Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần lưu ý khi gửi giữ di chúc

Gửi giữ di chúc luôn là một quyết định quan trọng khi người có tài sản để lại di sản thừa kế cho những người xung quanh. Việc gửi giữ di chúc sẽ bảo đảm ý nguyện của người để lại di sản được thực hiện, tránh những tranh chấp gia đình, bảo vệ lợi ích của người thừa kế và đôi khi giảm thiểu cả khó khăn và chi phí pháp lý có liên quan. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết gửi giữ di chúc được thực hiện như thế nào và thủ tục thực hiện ra sao. Để giải đáp những thắc mắc trên thì bài viết dưới đây của Công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ là một lựa chọn phù hợp cho những ai còn đang chưa hiểu

1. Người lập di chúc và quyền của người lập di chúc

Hiện nay theo pháp luật dân sự Việt Nam thì người lập di chúc phải là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và khi lập di chúc cần phải trong trạng thái minh mẫn, sáng suất, không bị đe dọa, lừa dối hay cưỡng ép.

Bên cạnh đó người từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi được phép lập di chúc nếu có sự chấp thuận của cha, mẹ hoặc là người giám hộ

Theo pháp luật dân sự Việt Nam thì người lập di chúc sẽ có các quyền cơ bản sau đây: Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản thừa kế của người thừa kế; phân định phần di sản cho từng người thừa kế; dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng; giao nghĩa vụ cho người thừa kế; chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản. Như vậy, người lập di chúc hoàn toàn có quyền chỉ định người giữ di chúc

2. Pháp luật dân sự Việt Nam về chủ thể lưu giữ di chúc

Theo đó, tại Điều 641 Bộ luật Dân sự 2015 của Việt Nam có quy định về việc gửi giữ di chúc. Chủ thể có quyền lưu giữ di chúc của người lập di chúc có thể là cá nhân hoặc tổ chức.

Về cá nhân

Như đã đề cập bên trên thì người lập di chúc có quyền chỉ định người giữ di chúc. Pháp luật nước ta không có quy định nào về điều kiện về người lưu giữ di chúc, nhưng thông thường người lưu giữ di chúc sẽ được người lập di chúc tin tưởng hoặc ít nhất là quen biết với người lập di chúc. Cùng với đó, người lưu giữ di chúc không được phép tự ý sửa đổi, bổ sung, thay thế các nội dung có trong di chúc của người lập di chúc.

Về tổ chức

Ngoài cá nhân có quyền lưu giữ di chúc thì người lập di chúc còn có thể yêu cầu tổ chức lưu giữ bản di chúc. Cụ thể tổ chức có thẩm quyền lưu giữ di chúc là tổ chức hành nghề công chứng. Tổ chức hành nghề công chứng cần phải còn hoạt động khi lưu giữ di chúc. Đồng thời, khi nhận lưu giữ di chúc, công chứng viên phải niêm phong bản di chúc trước mặt người lập di chúc cùng với đó là ghi giấy nhận lưu giữ và giao cho người lập di chúc.

3. Pháp luật dân sự Việt Nam về nghĩa vụ của chủ thể lưu giữ di chúc

Sau khi thực hiện việc gửi giữ di chúc thì cá nhân hoặc tổ chức lưu giữ di chúc sẽ phát sinh các nghĩa vụ.

Đối với chủ thể là cá nhân

Người giữ bản di chúc phải giữ bí mật nội dung di chúc, không được phép tiết lộ nội dung di chúc cho những cá nhân hay tổ chức khác mà chưa được sự cho phép của người lập di chúc. Cùng với đó, cá nhân lưu giữ di chúc cần phải giữ gìn, bảo quản bản di chúc. Trong trường hợp bản di chúc bị thất lạc, hư hại thì người lưu giữ phải báo ngay cho người lập di chúc. Kế đến, người giữ di chúc có nghĩa vụ phải giao lại bản di chúc cho người thừa kế hoặc người có thẩm quyền công bố di chúc, khi người lập di chúc chết.

Về hình thức gửi giữ di chúc cho cá nhân, việc giao lại bản di chúc phải được lập bằng văn bản, có chữ ký của người giao, người nhận và trước sự có mặt của ít nhất hai người làm chứng.

Đối với chủ thể là tổ chức

Tổ chức hành nghề công chứng lưu giữ bản di chúc thì ngoài việc tuân thủ các nghĩa vụ trong Bộ luật Dân sự đã đề cập thì còn phải phù hợp với Luật Công chứng. Cụ thể, như đã đề cập bên trên thì khi nhận lưu giữ di chúc, công chứng viên phải niêm phong bản di chúc trước mặt người lập di chúc, ghi giấy nhận lưu giữ và giao cho người lập di chúc. Công chứng viên không được phép tự ý sửa đổi, bổ sung, thay thế các nội dung có trong di chúc của người lập di chúc

Ngoài ra, đối với di chúc đã được tổ chức hành nghề công chứng nhận lưu giữ nếu sau đó tổ chức này chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì trước khi chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể, tổ chức hành nghề công chứng phải thỏa thuận với người lập di chúc về việc chuyển cho tổ chức hành nghề công chứng khác lưu giữ di chúc. Đặc biệt, cần lưu ý nếu trong trường hợp không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì di chúc và phí lưu giữ di chúc phải được trả lại cho người lập di chúc.

Như vậy, thông qua phần phân tích trên có thể thấy được gửi giữ di chúc có ý nghĩa nhất định trong việc bảo đảm ý nguyện của người để lại di sản được thực hiện, tránh những tranh chấp gia đình, bảo vệ lợi ích của người thừa kế và đôi khi giảm thiểu cả khó khăn và chi phí pháp lý có liên quan. Để hiểu rõ hơn về cách thức gửi giữ di chúc thì quý khách hàng có thể liên hệ với Luật sư hỗ trợ để giải đáp các thắc mắc cũng như thực hiện dễ dàng việc gửi giữ di chúc.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Chu Phú Thành/251; Ngày viết: 01/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện Thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Những lợi ích của việc mời luật sư tư vấn khi tranh chấp phân chia di sản thừa kế

- Những điều lưu ý về thủ tục khai nhận di sản khi không có di chúc

- Những điều cần biết khi để lại thừa kế cho người đang ngồi tù

- Những điều cần lưu ý để một bản di chúc hợp pháp

- Các quyền lợi khi tham vấn luật sư về lập di chúc thừa kế



Gọi ngay

Zalo