Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ Ở

TƯ VẤN TRƯỜNG HỢP CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ Ở

Tình huống khách hàng: Ngày 15/02/2017, anh Nguyễn Quốc C và vợ là chị Nguyễn Thị H có cho ông Nguyễn Văn V thuê một gian phòng rộng 56m2 tại đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội trong thời hạn 03 năm.Hợp đồng thuê nhà được các bên lập thành văn bản và được công chứng tại phòng công chứng, chứng thực tại UBND phường Khương Mai.Giá thuê nhà là 10.000.000 đồng/tháng.Phương thức thanh toán là bằng tiền mặt vào các ngày đầu tháng (từ ngày 01 đến ngày 05).Nhưng ông Nguyễn Văn V chỉ thực hiện đúng hợp đồng đến tháng 12 năm 2017. Từ tháng 01 năm 2018 đến nay, ông V bỏ đi đâu không rõ, cửa nhà được khóa cẩn thận, tiền thuê không trả. Anh Nguyễn Quốc C và chị Nguyễn Thị H mong muốn được chấm dứt hợp đồng thuê nhà giữa anh chị với ông Nguyễn Văn V và đòi lại nhà cho thuê vì hai bên không quy định cụ thể thời hạn vi phạm nghĩa vụ thanh toán để bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

1.Căn cứ pháp lý

-Bộ luật dân sự 2015;

-Luật nhà ở 2014.


2.Nội dung tư vấn

Căn cứ Điều 472 BLDS, đây là hợp đồng thuê nhà ở, cụ thể bên cho thuê là anh Nguyễn Quốc C và chị Nguyễn Thị H giao ngôi nhà ở đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho ông Nguyễn Văn V sử dụng để ở trong thời gian 03 năm theo như thỏa thuận của hai bên. Ông V có nghĩa vụ trả tiền thuê hằng tháng là 10.000.000 đồng cho anh C, chị H.

Trong trường hợp này, hợp đồng thuê nhà đã được các bên lập thành văn bản và được công chứng tại phòng công chứng, chứng thực tại UBND phường Khương Mailà tuân thủ quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở: “Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản…”.

Xét thấy, hợp đồng thuê nhà không thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục công chứng theo quy định nhưng do nhu cầu của các bên nên hợp đồng thuê nhà ngày15/02/2017có công chứng là hoàn toàn phù hợpvới quy địnhcủa pháp luật.Như vậy, hợp đồng thuê nhà giữa anh Nguyễn Quốc C, chị Nguyễn Thị H với ông Nguyễn Văn V hợp pháp.

Theo Khoản 3 Điều 40 BLDS quy định: “Trường hợp một bên trong quan hệ dân sự thay đổi nơi cư trú gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ thì phải thông báo cho bên kia biết về nơi cư trú mới.” Tuy nhiên, ông C đã không thông báo cho anh C và chị H về nơi cư trú mới, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng đã giao kết. Như vậy, anh C và chị H có thể yên tâm khởi kiện tại Tòa mà không cần lo lắng về sự văng mặt của ông V vì trường hợp này được coi là cố tình giấu địa chỉ và Tòa án sẽ giải quyết theo thủ tục chung mà không đình chỉ (điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán ngày 05 tháng 5 năm 2017 Hướng dẫn một số quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015/QH13 về trả lại đơn khởi kiện, quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án).

Căn cứ vào khoản 2 Điều481 BLDS quy địnhvề đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng trong trường hợp: “Trường hợp các bên thỏa thuận việc trả tiền thuê theo kỳ hạn thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nếu bên thuê không trả tiền trong ba kỳ liên tiếp” và điểm b khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở thì bên cho thuê – anh C, chị H có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi bên thuê – ông V không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên (tính từ tháng 01/2018 đến tháng 5/2018) mà không có lý do chính đáng.Xétthấy, trong hợp đồng này, hai bên không quy địnhcụ thể thời hạn vi phạm nghĩa vụ thanh toán để bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, vì vậy, căn cứ vào quy định trên,ông Nguyễn Văn V đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê nhà. Do đó, việc anh Nguyễn Quốc C, chị Nguyễn Thị H muốn chấm dứt hợp đồng thuê nhà ngày 15/02/2017là có căn cứ pháp lý.

Từ những phân tích trên, anh C và chị H có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền để có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện những biện pháp để buộc ông Nguyễn Văn V dịch chuyển các tài sản (nếu có) ra khỏi địa điểm nhà cho thuê để trả lại toàn bộ diện tích 56m2 nhà tại đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho anh Nguyễn Quốc C và chị Nguyễn Thị H.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà.Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

- Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

- Hợp đồng mượn tài sản

- Tư vấn hợp đồng thuê tài sản



Gọi ngay

Zalo