Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

PHÂN BIỆT HỢP ĐỒNG DÂN SỰ VỚI HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI

PHÂN BIỆT HỢP ĐỒNG DÂN SỰ VỚI HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI

Việc xác định một hợp đồng là hợp đồng dân sự hay hợp đồng thương mai có ý nghĩa khá quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia vì luật điều chỉnh cho 2 loại hợp đồng này là khác nhau.Vậy hợp đồng dân sự và hợp đồng thương mại có những điểm khác nhau như thế nào? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cụ thể qua bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

-Bộ luật dân sự 2015;

-Luật thương mại 2005.


II.Nội dung tư vấn

1.Chủ thể hợp đồng

Đối với hợp đồng dân sự, chủ thể là các cá nhân, tổ chức (có thể có hoặc không có tư cách pháp nhân). Trong khi đó, đối với hợp đồng thương mại, vì mục đích là kinh doanh thu lợi, nên để đảm bảo về mặt quản lý Nhà nước cũng như trách nhiệm thương mại, chủ thể phải là cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh (thương nhân). Một số giao dịch thương mại đòi hỏi chủ thể giao kết hợp đồng phải là pháp nhân. Như vậy, cần lưu ý về tư cách chủ thể khi thiết lập các giao dịch thương mại (tư cách thương nhân, tư cách pháp nhân, người đại diện hợp pháp…) nhằm tránh trường hợp hợp đồng thương mại vô hiệu do không hợp pháp về chủ thể.

2.Bản chất

Hợp đồng dân sự: Có thể vì mục tiêu sinh lợi nhưng không mang tính thường xuyên

Hợp đồng thương mại: Là hình thức thể hiện của hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp

3. Cơ quan giải quyết tranh chấp

Các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thương mại nếu các bên không tự giải quyết được thì có thể nhờ cơ quan Tòa án hoặc Trọng tài giải quyết theo sự lựa chọn của các bên. Trong khi tranh chấp của hợp đồng dân sự chỉ có thể được giải quyết riêng giữa 2 bên hoặc đưa ra Toà án.

4. Hình thức hợp đồng

Hợp đồng dân sự: Lời nói, hành vi, văn bản. Đa phần là bằng miệng nhiều hơn thông qua sự tín nhiệm, giao dịch đơn giản, có tính phổ thông và giá trị thấp

Hợp đồng thương mại: Lời nói, hành vi, tuy nhiên những hợp đồng nếu pháp luật quy định bắt buộc bằng văn bản ngoài ra còn có hình thức như fax, telex và thư điện tử vẫn được xem là hình thức văn bản.

5.Phạt vi phạm hợp đồng

Hợp đồng dân sự: Do các bên thoả thuận

Hợp đồng thương mại: Bên vi phạm hợp đồng chỉ phải chịu phạt vi phạm nếu các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm hợp đồng. Luật Thương mại 2005 quy định tổng mức phạt vi phạm cho hợp đồng thương mại không được vượt quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm, trừ trường hợp vi phạm hợp đồng dịch vụ giám định.

6. Về mục đích

Hợp đồng dân sự: Nhằm mục tiêu chủ yếu là sinh hoạt tiêu dùng

Hợp đồng thương mại: Nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận – sinh lợi

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về phân biệt hợp đồng dân sự với hợp đồng thương mại. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Tư vấn sửa đổi hợp đồng

-Hủy bỏ hoặc đình chỉ thực hiện hợp đồng



Gọi ngay

Zalo