Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NHỮNG VẤN ĐỀ NHẦM LẪN KHI THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Giao kết, thực hiện hợp đồng lao động là vấn đề quan trọng mà người lao động và người sử dụng luôn quan tâm. Tuy nhiên, thực tế có nhiều người sử dụng và người lao động chưa nắm vững quy định của pháp luật về vấn đề này. Vậy những vấn đề nào dễ nhầm lẫn khi thực hiện hợp đồng lao động? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp băn khoăn trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lí.

- Bộ luật Lao động 2019;

- Luật Bảo hiểm Xã hội 2014.

II. Nội dụng tư vấn.

1. Quy định pháp luật về Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

- Hợp đồng lao động được kí kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với các quy định của pháp luật lao động.

- Hợp đồng lao động bao gồm các loại: hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; hợp đồng lao động theo mùa, vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

- Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu như. công việc phải làm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, địa điểm làm việc, thời hạn hợp đồng, điều kiện về an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội đối với người lao động.

- Hợp đồng lao động có hiệu lực từ ngày giao kết hoặc từ ngày do hai bên thoả thuận hoặc từ ngày người lao động bắt đầu làm việc.

- Trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động các bên kí kết có thể thỏa thuận sửa đổi nội dung của hợp đồng lao động. Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những nội dung chủ yếu về điều kiện lao động thì người lao động có quyền kí hợp đồng lao động múới.

- Chế độ giao kết hợp đồng lao động, thực hiện hợp đồng lao động, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động được quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019.

2. Những vấn đề nhầm lẫn khi thực hiện Hợp đồng lao động.

- Ký kết Hợp đồng cộng tác viên hoặc Hợp đồng khoán việc thì không phải tham gia các loại bảo hiểm.

Hiện nay, không ít doanh nghiệp và người lao động vẫn nghĩ rằng khi ký kết Hợp đồng Cộng tác viên và Hợp đồng Khoán việc thì không phải tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc cho người lao động.

Tuy nhiên Hợp đồng Cộng tác viên và Hợp đồng Khoán việc vẫn là Hợp đồng lao động khi những hợp đồng ấy chứa đựng những nội dung mang bản chất của quan hệ lao động và quy định nội dung như một Hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 21 của Bộ luật Lao động năm 2019.

Và khi mang bản chất là Hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động vẫn phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 nếu hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên.

- Người lao động không phải bồi thường chi phí đào tạo nếu Hợp đồng lao động chấm dứt đúng pháp luật.

Hợp đồng đào tạo và Hợp đồng lao động là 02 hợp đồng độc lập. Do đó, người lao động có nghĩa vụ bồi thường chi phí đào tạo theo quy định về việc hoàn trả chi phí đào tạo có trong Hợp đồng đào tạo đã ký kết, chứ không phụ thuộc vào việc Hợp đồng lao động chấm dứt đúng hay không đúng pháp luật.

Trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trái pháp luật thì họ chắc chắn phải bồi thường chi phí đào tạo theo quy định tại Khoản 3 Điều 40 của Bộ luật Lao động năm 2019, mà không nhất thiết xem xét nội dung Hợp đồng đào tạo.

- Tiền lương thử việc phải bằng 85% tiền lương chính thức.

Theo quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động năm 2019, Tiền lương được cấu thành bởi 03 thành tố là: Mức lương theo công việc hoặc chức danh, Phụ cấp lương và các Khoản bổ sung khác.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 26 của Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận về tiền lương thử việc nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Chính vì vậy, tiền lương thử việc do đôi bên tự do thỏa thuận, miễn rằng không thấp hơn 85% Mức lương của công việc đó.

- Có thể ký kết Phụ lục Hợp đồng lao động một cách không hạn chế để sửa đổi, bổ sung nội dung của Hợp đồng lao động.

Phụ lục Hợp đồng lao động là một bộ phận của Hợp đồng lao động và có hiệu lực như Hợp đồng lao động. Tuy nhiên, việc ký kết, sử dụng Phụ lục Hợp đồng lao động phải đảm bảo những nguyên tắc sau:

+ Phụ lục Hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của Hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục Hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của Hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với Hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của Hợp đồng lao động.

+ Trường hợp phụ lục Hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

- Nơi người lao động có Hợp đồng lao động giao kết đầu tiên sẽ chịu trách nhiệm tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc.

Trường hợp người lao động có làm việc ở nhiều nơi thì việc xác định trách nhiệm tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc phải căn cứ theo quy định tương ứng với từng loại bảo hiểm đó; Cụ thể:

Đối với Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Thất nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động theo Hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia;

Đối với Bảo hiểm Y tế, người lao động và người sử dụng lao động theo Hợp đồng lao động có mức lương cao nhất trong số các hợp đồng có trách nhiệm tham gia;

Đối với Bảo hiểm Tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp thì tất cả người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia mà không phân biệt nơi đầu tiên hay mức lương cao thấp.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về những vấn đề nhầm lẫn khi thực hiện hợp đồng lao động. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Bích Ngọc)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về thực hiện hợp đồng lao động.

- Tư vấn lựa chọn hình thức hợp đồng cho người lao động.



Gọi ngay

Zalo