Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NHỮNG LƯU Ý KHI SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA QUỐC TẾ

NHỮNG LƯU Ý KHI SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA QUỐC TẾ

Trong thời kỳ kinh tế đang phát triển như ngày nay, việc mua bán không chỉ diễn ra trong nội địa mà các doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu to lớn hơn là mở rộng ra nước ngoài. Vì thế, vấn đề mua bán hàng hóa quốc tế trở nên quen thuộc hơn rất nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được khi ký kết một bản hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế cần quan tâm đến những gì. Chính vì vậy, Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn thông qua bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Công ước viên 1980;

- Luật thương mại 2005;

- Bộ luật dân sự 2015;

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

- Luật trọng tài thương mại 2010;

- Nghị định 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại.


II. Nội dung tư vấn

1. Điều khoản về hàng hóa

- Tên hàng hóa: nên ghi cụ thể, tránh gây nhầm lẫn

- Số lượng hàng hóa: có thể được tính theo kiện, theo thùng hoặc theo cách mà hai bên đã thống nhất trước với nhau để tránh sự thiếu sót

- Trọng lượng của hàng hóa: đây là vấn đề thiết yếu bởi nó cũng góp phần trong quá trình thanh toán, nên được kê khai một cách chính xác, ghi rõ về trọng lượng và số đơn vị tính và cuối cùng là tổng của số hàng

- Chất lượng hàng hóa: đúng với những gì đã miêu tả

2. Điều khoản về thời gian và địa điểm giao hàng

- Hai bên chủ thể thỏa thuận rõ với nhau về thời gian, địa điểm giao và nhận. Ghi rõ thông tin về địa chỉ giao, nhận đối với từng lần giao dịch, các bên có thể sử dụng INCOTERMS 2010 và chọn một điều khoản phù hợp nhất để làm căn cứ. Lợi ích khi sử dụng INCOTERMS 2010 bởi trong đó đã nêu rõ ràng cụ thể những quy định về nghĩa vụ của cả người mua và bán trong giao dịch hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế.

3. Điều khoản kiểm tra hàng hóa

- Người mua phải kiểm tra hàng hóa hoặc bảo đảm đã có sự kiểm tra hàng hóa trong một thời hạn ngắn nhất mà thực tế có thể làm được tuỳ tình huống cụ thể. (Căn cứ vào khoản 1 điều 38 công ước viên 1980)

- Nếu địa điểm đến của hàng bị thay đổi trong thời gian hàng đang trên đường vận chuyển hoặc hàng được người mua gửi đi tiếp và khi đó người mua không có khả năng hợp lý để kiểm tra hàng hóa, còn người bán đã biết hay đáng lẽ phải biết khi ký kết hợp đồng về khả năng đổi lộ trình hay gửi tiếp đó, thì việc kiểm tra có thể được dời lại đến khi hàng tới nơi đến mới (Căn cứ vào khoản 3 điều 38 công ước viên 1980)

4. Điều khoản giá cả hàng hóa

- Giá cả phải được xác định rõ ràng trong hợp đồng

- Tuy nhiên ở trong mua bán hàng hóa quốc tế thì việc xác định giá cả lại phụ thuộc vào giá thị trường tại thời điểm giao hàng. (Căn cứ vào điều 56 của công ước viên 1980)

5. Điều khoản về phương thức thanh toán

- Các bên cần ghi rõ phương thức thanh toán (chuyển khoản hay tiền mặt) và thời gian thanh toán cụ thể với số tiền thanh toán của từng đợt. Để đảm bảo an toàn, các bên có thể mở LC hoặc sử dụng các biện pháp bảo lãnh tại ngân hàng cho việc thanh toán.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn những lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế một cách dễ dàng, nhanh chóng, chuyên nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thúy)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về hợp đồng mua bán hàng hóa

- Tư vấn về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển



Gọi ngay

Zalo