Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Nguyên đơn trong giải quyết tranh chấp về hợp đồng tại tòa án có cần mời luật sư bảo vệ?

Theo nội dung mà khách hàng cung cấp và cần tư vấn về lĩnh vực hợp đồng như sau: “Công ty chúng tôi là Công ty TNHH A là công ty Việt Nam, có địa chỉ trụ sở chính tại Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Trong quá trình hoạt động, Công ty chúng tôi ký hợp đồng với Công ty B chuyên sản xuất vật liệu xây dựng. Theo đó Công ty B sẽ phải cung cấp vật liệu xây dựng cho công ty chúng tôi trong thời hạn theo hợp đồng. Tuy nhiên công ty B đã không thực hiện theo hợp đồng và hậu quả là chúng tôi không có đủ vật liệu để thực hiện hoạt động xây dựng của mình và gây ảnh hưởng, thiệt hại đến khách hàng của mình. Bây giờ, công ty chúng tôi muốn khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu công ty B bồi thường thiệt hại cho công ty chúng tôi. Mong quý công ty tư vấn cho chúng tôi vấn đề này”.

Hợp đồng là sự thoả thuận bằng văn bản, tài liệu giao dịch giữa các bên ký kết về việc thực hiện một công việc trong đó có sự quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên để định hướng, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật cũng như nội dung thỏa thuận trong hợp đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra các trường hợp mà quyền và nghĩa vụ của các bên bị xâm phạm, dẫn đến xảy ra tranh chấp. Có thể nói, tranh chấp hợp đồng là sự mâu thuẫn, bất đồng ý kiến giữa các bên tham gia quan hệ hợp đồng liên quan đến việc thực hiện hoặc không thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trường hợp một trong các bên trong hợp đồng cố tình không thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận. Theo đó, bên cho rằng mình bị xâm phạm quyền và nghĩa vụ sẽ khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về hợp đồng và sẽ trở thành nguyên đơn.

Nguyên đơn trong vụ án dân sự là người khởi kiện, người được cơ quan, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật này quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của người đó bị xâm phạm.

Để trở thành nguyên đơn thì cá nhân, cơ quan, tổ chức phải đáp ứng những điều kiện nhất định:

- Thứ nhất, khi các chủ thể cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại.

- Thứ hai, để tham gia vào quan hệ pháp luật Tố tụng dân sự thì nguyên đơn phải có năng lực pháp luật tố tụng dân sự và năng lực hành vi tố tụng dân sự.

- Thứ ba, các chủ thể trở thành nguyên đơn khi yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc lợi ích công cộng, lợi ích thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

- Thứ tư, để khởi kiện và xác định tư cách là nguyên đơn thì chủ thể phải có đơn khởi kiện, gửi đơn kiện tới Tòa án và Tòa án thụ lý đơn khởi kiện. Đơn khởi kiện phải đầy đủ nội dung được quy định tại khoản 4 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Trình tự nộp đơn khởi kiện đúng tòa án có thẩm quyền giải quyết mà nguyên đơn cần biết như sau:

- Xác định điều kiện khởi kiện;

- Xác định Tòa án có thẩm quyền giải quyết như đã phân tích ở trên theo: Thẩm quyền chung; Thẩm quyền theo cấp; Thẩm quyền theo lãnh thổ.

- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và tiền tạm ứng án phí;

- Nộp đơn khởi kiện (kèm theo tài liệu, chứng cứ) đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau: Nộp trực tiếp tại Tòa án; Gửi theo đường dịch vụ bưu chính hoặc Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có);

- Tòa án nhận và xử lý đơn:

+ Xem xét thụ lý vụ án;

+ Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

+ Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;

+ Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Tuy vậy, trong một số trường hợp vì hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như tính phức tạp của vấn đề mà nguyên đơn phải cần thuê luật sư - những người có năng lực và kinh nghiệm để giải quyết. Và bên cạnh đó, để có thể giải quyết được những tranh chấp về hợp đồng và tránh được tối đa những thiệt hại cho cá nhân, tổ chức của mình thì nguyên đơn nên có sự hỗ trợ của luật sư – những người có kiến thức chuyên môn về pháp luật hợp đồng, hợp đồng kinh tế và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Theo Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì đương sự có quyền tự bảo vệ hoặc nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Đồng thời cũng theo quy định tại Điều 75 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định luật sư được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự khi có yêu cầu của đương sự và được Tòa án làm thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Như vậy khi tham gia quá trình tố tụng nguyên đơn nên hợp tác với luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình một cách tốt nhất.

Là một Công ty luật với nhiều năm kinh nghiệm, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hiện nay là đơn vị có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với đội ngũ luật sư năng động, chuyên nghiệp chúng tôi có thể giới thiệu các luật sư phù hợp nhất trong lĩnh vực hợp đồng cho khách hàng cá nhân và tổ chức để đem lại thành công cho họ. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sự am tường, và sự hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về từng vấn đề của hợp đồng trong từng lĩnh vực.

CAM KẾT CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất,

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Gọi ngay

Zalo