Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

MỨC PHẠT HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA TỐI ĐA ĐƯỢC PHÉP THỎA THUẬN LÀ BAO NHIÊU?

MỨC PHẠT HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA TỐI ĐA ĐƯỢC PHÉP THỎA THUẬN LÀ BAO NHIÊU?

Xin chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam, tôi có ký hợp đồng mua bán quần áo với công ty X. Để đảm bảo quyền lợi cũng như tránh trường hợp công ty X không giao hàng hoặc giao hàng không đúng thời hạn. Công ty tôi muốn thỏa thuận mức phạt vi phạm hợp đồng 30% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng mua bán hàng hóa bị vi phạm được có không?

I.Cơ sở pháp lý

- Luật thương mại 2005

II.Nội dung tư vấn

Theo điều 301, luật thương mại 2005 quy định như sau:

“Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm”.

Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, có hai văn bản pháp luật có giá trị điều chỉnh quan hệ về chế tài phạt vi phạm là Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Thương mại 2005. Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về mức phạt vi phạm được áp dụng cho các quan hệ dân sự thì mức phạt vi phạm do các bên tự thỏa thuận. Điều này có thể được hiểu là các bên có quyền tự ý lựa chọn mức phạt vi phạm mà không hề bị khống chế bởi quy định của pháp luật. Quy định này xuất phát từ nguyên tắc tự do thỏa thuận theo quy định của luật dân sự.

Tuy nhiên, đó chỉ là những quan hệ mang tính chất dân sự theo nghĩa hẹp. Còn đối với những quan hệ dân sự theo nghĩa rộng, mà cụ thể là các quan hệ được Luật Thương mại 2005 điều chỉnh thì mức phạt vi phạm bị hạn chế ở mức 8%. Ở đây có sự khác biệt giữa hai văn bản khi cùng điều chỉnh một vấn đề.

Vì thế, chúng ta phải phân biệt được những quan hệ nào được Luật Dân sự điều chỉnh, những quan hệ nào được Luật Thương mại điều chỉnh để có thể áp dụng một cách chính xác.


Theo Luật Thương mại 2005 thì hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác. Những quan hệ này khi có tranh chấp xảy ra và có điều khoản về phạt vi phạm thì sẽ áp dụng mức phạt vi phạm tối đa là 8%.

Hợp đồng mua bán quần áo của công ty bạn với công ty X là một trong các loại hợp đồng thương mại, nên sẽ chịu sự điều chỉnh của Luật Thương mại 2005 và các văn bản pháp luật hướng dẫn liên quan.

Theo như quy định tại điều 301, luật thương mại 2005 thì mức phạt tối đa đối với hợp đồng mua bán hàng hóa là không quá 8%, với trường hợp của công ty bạn muốn thỏa thuận mức phạt vi phạm 30% với công ty X là trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về việc mức phạt vi phạm hợp đồng mua bán hàng hóa tối đa được thỏa thuận là bao nhiêu? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Tư vấn về hợp đồng cho doanh nghiệp



Gọi ngay

Zalo