Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ HỢP ĐỒNG THUÊ TÀI SẢN

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ HỢP ĐỒNG THUÊ TÀI SẢN

Trong mùa vụ, do nhu cầu của gia đình nên ông K đã thuê từ gia đình tôi 1 con bò, chúng tôi có thỏa thuận về thời hạn trả bò là kết thúc 2 mùa vụ liên tiếp và giá thuê là 1 triệu đồng, không thỏa thuận về thời gian trả tiền thuê. Trong thời gian thuê, con bò nhà tôi đẻ ra một con bê. Hết mùa vụ, sau khi trả lại bò và bê cho gia đình tôi, ông K yêu cầu gia đình tôi phải trả tiền chăm sóc và nuôi dưỡng con bê và con bò ngoài ra ông K chưa trả tiền thuê bò vì nguyên nhân chưa có tiền. Xin hỏi: Gia đình tôi có phải trả tiền cho ông K hay không? Và ông K có được chậm trả tiền thuê như vậy không?

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty luật TNHH HTC Việt Nam,với câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể qua bài viết sau đây:

I. Cơ sở pháp lý

-Bộ luật dân sự 2015.


II.Nội dung tư vấn

Theo điều 472, Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.”

Trong trường hợp của bạn,2 bên đã thực hiện hợp đồng thuê tài sản với hình thức bằng miệng, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Tài sản cho thuê ở đây là một con bò và thời hạn thuê là 2 mùa vụ liên tiếp, giá thuê là 1 triệu đồng.Vì vậy đối với tranh chấp của bạn sẽ áp dụng các quy định của pháp luật về hợp đồng thuê tài sản theo quy định của bộ luật dân sự 2015.

Theo đó, điều 481, bộ luật dân sự 2015 quy định về trả tiền thuê như sau:

“1. Bên thuê phải trả đủ tiền thuê đúng thời hạn đã thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả tiền thuê thì thời hạn trả tiền thuê được xác định theo tập quán nơi trả tiền; nếu không thể xác định được thời hạn theo tập quán thì bên thuê phải trả tiền khi trả lại tài sản thuê.”

Vì giữa gia đình bạn và ông K không có thỏa thuận về thời hạn trả tiền thuê nên theo quy định của pháp luật thì sẽ xác định theo tập quán nơi trả tiền hoặc bên thuê phải trả tiền khi trả lại tài sản thuê. Trường hợp của bạn thì ông K phải trả tiền thuê sau khi hết 2 mùa vụ liêntiếp, giao lại bò cho gia đình bạn theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, trong thời hạn cho thuê thì con bò đã đẻ ra con bê ông K đã giao lại cả con bò và con bê cho gia đình bạn và yêu cầu thanh toán tiền chăm sóc con bê suốt thời gian thuê là đúng quy định của pháp luật. Cụ thể theo khoản 3, điều 482 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau: “3. Trường hợp tài sản thuê là gia súc thì bên thuê phải trả lại gia súc đã thuê và cả gia súc được sinh ra trong thời gian thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Bên cho thuê phải thanh toán chi phí chăm sóc gia súc được sinh ra cho bên thuê.”

Như vậy, bên gia đình bạn phải thanh toán tiền chăm sóc con bê cho ông K suốt thời gian thuê.Còn ông K phải thanh toán 1 triệu đồng tiền thuê bò cho gia đình bạn khi hết thời hạn thuê,khi giao lại bò và bê cho gia đình bạn.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về giải quyết tranh chấp trong hợp đồn thuê tài sản. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

-Hợp đồng mượn tài sản

-Tư vấn hợp đồng thuê tài sản



Gọi ngay

Zalo