Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN

Xin chào Công ty luật TNHH HTC Việt Nam, tôi có một ván đề cần nhờ luật sư tư vấn giúp đỡ như sau:Tháng 2/2018 tôi có cho một người bạn vay 150 triệu đồng, có giấy tờ cho vay và hẹn trả là tháng 2/2019. Nhưng hiện nay bạn tôi vẫn chưa trả nợ và đã trốn vào miền Nam. Vậy bây giờ tôi phải làm gi để lấy lại đươc số tiền đã cho người bạn đó vay?

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể qua bài viết sau đây:

I.Cơ sở pháp lý

-Bộ luật tố tụng dân sự 2015.


II.Nội dung tư vấn

Theo điều 5, luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền tự định đoạt của đương sự như sau:

“Điều 5. Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự

1. Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

2. Trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, đương sự có quyền chấm dứt, thay đổi yêu cầu của mình hoặc thỏa thuận với nhau một cách tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội”

Theo khoản 3, điều 26 bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về những tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án như sau:

“ … 3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự…”

Căn cứ vào quy định trên, nếu bạn không thỏa thuận được với người bạn kia về việc trả tiền theo hợp đồng thì bạn có quyền khởi kiện lên Tòa án để Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng vay tài sản đó.

Do người kia đã vào Miền Nam nên bạn có thể gửi đơn lên Tòa án nơi người kia hiện đang cư trú hoặc nơi hợp đồng được lập, cụ thể như sau:

Theo điểm a, khoản 1 điềy 39 bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền tòa án theo lãnh thổ: “1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a.Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”

Theo khoản 1 điều 40, bộ luậttố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, ngươi yêu cầu như sau: “1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:

a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết;

b) Nếu tranh chấp phát sinh từ hoạt động của chi nhánh tổ chức thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi tổ chức có trụ sở hoặc nơi tổ chức có chi nhánh giải quyết;

c) Nếu bị đơn không có nơi cư trú, làm việc, trụ sở ở Việt Nam hoặc vụ án về tranh chấp việc cấp dưỡng thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú, làm việc, có trụ sở giải quyết;

………………………..

g) Nếu tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi hợp đồng được thực hiện giải quyết;

h) Nếu các bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở ở nhiều nơi khác nhau thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi một trong các bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở giải quyết;….”

Như vậy, nếu bạn biết địa chỉ nơi người kia cư trú thì có thể gửi đơn khởi kiện lên Tòa án nơi người kia cư trú. Còn trong trường hợp bạn không biết người kia cư trú tại đâu ở Miền Nam thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nơi hợp đồng được thực hiện giải quyết. Theo đó, Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng vay tài sản trên là Tòa án cấp huyện.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về việc giải quyết tranh chấp trong hợp đồng vay tài sản.Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà



Gọi ngay

Zalo