Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG ỦY QUYỀN

ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG ỦY QUYỀN

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Tuy nhiên, nếu một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ thế nào? Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn thông qua bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015;

- Luật công chứng 2014.


II. Nội dung tư vấn

1. Hình thức của hợp đồng ủy quyền

- Các bên có thể tự thỏa thuận về hình thức hợp đồng, tuy nhiên trong những trường hợp khác do pháp luật quy định, hợp đồng phải được lập thành văn bản (có thể yêu cầu công chứng, chứng thực).

2. Nội dung cơ bản có trong hợp đồng ủy quyền

- Thông tin các bên giao kết: bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền

- Căn cứ ủy quyền;

- Phạm vi ủy quyền;

- Thời hạn ủy quyền;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Thù lao bên nhận ủy quyền được hưởng (nếu có);

- Phương thức giải quyết tranh chấp.

3. Trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền

Các bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng cần phải lưu ý những điều sau:

- Hợp đồng ủy quyền không được công chứng thì trong Bộ luật dân sự 2015 quy định khá rõ tại điều 569:

+ Trường hợp ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và bồi thường thiệt hại; nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý

Bên ủy quyền phải báo bằng văn bản cho người thứ ba biết về việc bên ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng; nếu không báo thì hợp đồng với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết về việc hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt.

+ Trường hợp ủy quyền không có thù lao, bên được ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên ủy quyền biết một thời gian hợp lý; nếu ủy quyền có thù lao thì bên được ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào và phải bồi thường thiệt hại cho bên ủy quyền, nếu có.

- Hợp đồng ủy quyền đã được công chứng: hợp đồng ủy quyền nếu được công chứng thì càng có giá trị, theo quy định của Luật công chứng 2014 thì hợp đồng đã được công chứng muốn hủy bỏ thì phải có cam kết bằng văn bản của những người tham gia hợp đồng, tức là bắt buộc phải có sự tham gia của bên ủy quyền và bên được ủy quyền. Vậy với quy định này thì sẽ không được đơn phương hủy HĐUQ đã được công chứng. ( Căn cứ vào điều 51 Luật công chứng 2014 ).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền của các bên. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem các bài viết liên quan:

- Tư vấn về cơ quan giải quyết tranh chấp hợp đồng

- Tư vấn về hủy bỏ hoặc đình chỉ thực hiện hợp đồng

- Quy định về hợp đồng ủy quyền trong bộ luật dân sự



Gọi ngay

Zalo