Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ CÓ BỊ PHẠT CỌC?

ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ CO BỊ PHẠT CỌC?

Tình huống khách hàng: Xin chào Công ty luật TNHH HTC Việt Nam, tôi có một vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn như sau: Ngày 23/5/2019 tôi có bán 1 ngôi nhà có diện tích 50m2 cho ông K với giá bán là 800 triệu đồng (bao làm sổ đỏ). Giấy bán viết tay và tôi đã nhận trước tiền cọc là 300 triệu đồng. Trong giấy bán tôi có ghi rõ sau thời gian 3 tháng sẽ có sổ đỏ và công chứng thì ông K sẽ giao đủ số tiền còn lại. Nhưng khi làm sổ thì phát sinh phí trước bạ và tiền thuế đất quá cao. Nên tôi có cho ông K xem thông báo nộp thuế sử dụng đất, và thương lượng với ông K : Một là ông K trả thêm tiền thuế sử dụng đất. Hai là tôi trả lại số tiền nhận cọc . Vì căn nhà nói trên bán với giá 800 triệu bao sổ đỏ là bán cho xóm làng nên tôi để lại không lấy lời. Nhưng ôngK không bằng lòng.Vậy xin hỏi luật sư , nếu tôi đơn phương huỷ hợp đồng , và hoàn trả lại số tiền 300 triệu nhận cọc của ông K thì có được không?

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể qua bài viết sau đây:

I. Cơ sở pháp lý

-Bộ luật dân sự 2015


II.Nội dung tư vấn

Giữa bạn và ông K có tồn tại một hợp đồng mua bán tài sản mà đối tượng ở đây là nhà ở có dùng đặt cọc là biện pháp bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng. Trong trường hợp của bạn, hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà sẽ có phát sinh lệ phí trước bạ và thuế sử dụng đất. Đây là những loại thuế, phí, lệ phí mà các bên trong giao dịch mua bán nhà phải nộp vào ngân sách. Các bên có thể thỏa thuận là do bên nào sẽ chịu. Bạn đã có thông báo và thương lượng với ông K muốn ông K trả thêm tiền thuế nhưng ông K đã không đồng ý. Trong trường hợp này, bạn muốn đơn phương hủy hợp đồng.

Theo quy định tại điều 423, bộ luật dân sự 2015 quy định về hủy bỏ hợp đồng như sau:

“1. Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:

a) Bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận;

b) Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng;

c) Trường hợp khác do luật quy định.

2. Vi phạm nghiêm trọng là việc không thực hiện đúng nghĩa vụ của một bên đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.

3. Bên hủy bỏ hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.

Như vậy, với quy định trên có thể thấy trường hợp của bạn không được pháp luật quy định cho phép đơn phương hủy bỏ hợp đồng, vì ông K không vi phạm nghĩa vụ. Vì vậy nạn không thể đơn phương hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà này được. Nếu bạn đơn phương hủy hợp đồng thì bạn sẽ vi phạm nghĩa vụ và phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể, bạn sẽ phải trả lại số tiền cọc mà bạn đã nhận từ anh K và một khoản tiền tương đương khoản tiền phạt cọc theo Khoản 2 Điều 328 BLDS 2015: “2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán nhà có bị phạt cọc hay không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà



Gọi ngay

Zalo