Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CÓ ĐƯỢC HỦY BỎ HỢP ĐỒNG VÌ LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI THỨ BA KHÔNG?

CÓ ĐƯỢC HỦY BỎ HỢP ĐỒNG VÌ LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI THỨ BA KHÔNG?

Hủy bỏ hợp đồng là quyền của các bên giao kết hợp đồng. Vậy đối với hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba, có thể hủy bỏ hợp đồng được hay không? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cụ thể qua bài viết sau đây:

I.Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015.

II.Nội dung tư vấn

Hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba là gì ?

Khoản 5 Điều 402 Bộ luật dân sự quy định “hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba là hợp đồng mà các bên giao kết hợp đồng đều phải thực hiện nghĩa vụ và người thứ ba được hưởng lợi ích từ việc thực hiện nghĩa vụ đó”.

Khi thực hiện hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba thì cả người thứ ba và bên có quyền đều có thể yêu cầu bên có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ cho người thứ ba. Tuy nhiên, khi có tranh chấp về việc thực hiện hợp đồng thì bên thứ ba không có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cho tới khi tranh chấp được giải quyết xong. Theo đó, bên có quyền mới có quyền yêu cầu bên có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm dân sự khi có sự vi phạm nghĩa vụ của mình. Quy định này là hợp lý vì bản chất của hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba và hợp đồng ba bên: hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba thì người này không được xác định là chủ thể của hợp đồng mà chỉ là chủ thể được hưởng lợi trong hợp đồng; còn hợp đồng ba bên là hợp đồng có sự tham gia của 3 chủ thể và tất cả đều được xác định là chủ thể của hợp đồng.


Về vấn đề hủy bỏ hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba: Điều 417 bộ luật dân sự 2015 quy định như sau: Khi người thứ ba đã đồng ý hưởng lợi ích thì dù hợp đồng chưa được thực hiện, các bên giao kết hợp đồng cũng không được sửa đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng, trừ trường hợp được người thứ ba đồng ý.”

Như vậy, khi người thứ ba đã đồng ý hưởng lợi ích thì nếu muốn hủy bỏ hợp đồng thì phải được sự đồng ý của người thứ ba.

Tuy nhiên trong trường hợp người thứ ba từ chối không muốn nhận lợi ích thì trước khi bên có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ thì bên có nghĩa vụ không phải thực hiện nghĩa vụ, nhưng phải thông báo cho bên có quyền và hợp đồng được coi là hủy bỏ, các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về việc có được hủy bỏ hợp đồng vì lợi ích của người thứ ba không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Hằng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết liên quan:

-Tư vấn sửa đổi hợp đồng

-Hủy bỏ hoặc đình chỉ thực hiện hợp đồng



Gọi ngay

Zalo