Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ XIN CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP KHI ĐƯỢC XÓA ÁN TÍCH

TƯ VN VỀ XIN CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP KHI ĐƯỢC XÓA ÁN TÍCH

Án tích là việc người bị kết án theo quyết định của tòa án, đã thi hành hình phạt nhưng chưa được xóa án. Người đã chấp hành xong hình phạt được tạo điều kiện làm ăn, sinh sống lương thiện, hoà nhập với cộng đồng, khi có đủ điều kiện do luật định thì được xóa án tích.. Và để xem xét mình được xóa án tích hay chưa, người được xóa án tích cần làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn về thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trong bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý.

- Bộ luật hình sự 2015;

- Luật lý lịch tư pháp 2009;

- Thông tư 13/2011/TT – BTP.


II. Nôi dung tư vấn

1.Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp (gồm trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia vàsở tư pháp) có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu lý lịch tư pháp gồm 2 loại:

- Phiếu lý lịch tư pháp số 1:

Cấp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đời sống thông thường như làm hồ sơ xin việc, xin giấy phép lao động, xin giấy phép hành nghề…

Cấp cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

2. Hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp:

Khoản 1_Điều 45Luật lý lịch tư pháp 2009 quy định hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp gồm có:

- Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháptheo mẫu số 03/TT – LLTPthông tư 13/2011/TT – BTP

- Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

- Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Lưu ý:

- Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

-Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

3.Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Bước 1:

- Người xin cấp lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi thường trú, trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú, trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

- Người xin cấp lý lịch tư pháp là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi cư trú, trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Bước 2: Người đề nghị cần nộp lệ phí xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 3: Sau khi đóng phí, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét hồ sơ.

- Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung hồ sơ cần báo ngay cho người đề nghị biết.

- Trường hợp hồ sơ đã đáp ứng đủ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong khoảng thời hạn không quá 10 ngày từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với người đương nhiên được xóa án tích cần phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn cấp không quá 15 ngày (Khoản 1 điều 48 Luật lý lịch tư pháp 2009).

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hiền Ngô)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Những quy định về xóa án tích theo bộ luật hình sự 2015



Gọi ngay

Zalo