Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ CÓ THỂ BỊ TRUY CỨU KHI TRỐN CÁCH LY COVID 19

TƯ VẤN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ CÓ THỂ BỊ TRUY CỨU KHI TRỐN CÁCH LY COVID 19

Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019, cho đến nay tháng 8 năm 2020, nước ta đã ghi nhận gần 700 ca mắc và kéo theo hàng chục nghìn người phải cách ly y tế.

Ngày 01/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 447/QĐ-TTg công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc. Theo đó, xác định rõ bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu. Mỗi người dân đều có thể cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 bằng những hành động thiết thực và cụ thể nhất, trước hết là tự nguyện, tự giác tuân thủ đúng các yêu cầu của cơ quan chức năng, đặc biệt là việc khai báo y tế và cách ly khi cần thiết. Thế nhưng, giữa những nỗ lực không ngừng ấy vẫn còn không ít cá nhân thiếu ý thức, trốn khỏi nơi cách ly để về nhà. Vậy đối với những người có hành vi như vậy sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau.


I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật hình sự 2015.

- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

II. Nội dung tư vấn

1. Những hành vi trốn cách ly Covid 19

- Người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi: trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly, không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác.

- Người chưa bị xác định mắc bệnh COVID-19, nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà thực hiện các hành vi gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh.

- Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; Không tuân thủ quy định cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

- Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ...) vẫn kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh COVID-19 mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên (do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh).

2. Trách nhiệm hình sự có thể bị truy cứu với các hành vi trên

Đối với những hành vi nêu trên, tùy từng trường hợp, mức độ cụ thể mà người vi phạm sẽ phải chịu một trong những tội danh sau đây:

- “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người” theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự 2015.

- “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự 2015.

- “Tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự 2015.

- “Tội chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự 2015.

Việc trốn cách ly không chỉ làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, vi phạm pháp luật mà còn được coi là tội ác. Bởi việc trốn cách ly hay khai báo gian dối về lịch trình đi lại trong vùng dịch là gây nguy hiểm rất lớn cho cộng đồng. Với hành vi thiếu ý thức của mình, người trốn cách ly có thể gián tiếp gây nên đại dịch và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn trách nhiệm hình sự có thể bị truy cứu khi trốn cách ly covid 19. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quách Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo