Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ ÁP DỤNG VỚI NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI PHẠM TỘI

Trong những độ tuổi nhất định, con người có mức độ trưởng thành về thể chất, trí tuệ và tinh thần khác nhau, nhận thức về hành vi phạm tội, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng khác nhau. Bộ luật Hình sự Việt Nam phân hóa những đối tượng cụ thể phải chịu trách nhiệm hình sự dựa trên độ tuổi. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự là độ tuổi được Luật Hình sự quy định nhằm xác định khi một người phát triển đến độ tuổi đó thì mới phải chịu trách nhiệm về hình sự. Vậy, trách nhiệm hình sự áp dụng với người dưới 18 tuổi được quy định như thế nào?

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

II. Nội dung tư vấn

1. Thế nào là trách nhiệm hình sự

- Trách nhiệm hình sự là hậu quả pháp lý bất lợi của việc thực hiện tội phạm mà người phạm tội phải gánh chịu trước Nhà nước về hành vi phạm tội của mình, được thực hiện bằng hình phạt và các biện pháp cưỡng chế hình sự khác theo quy định của Nhà nước.

- Trách nhiệm hình sự có các đặc biệt cơ bản sau:

+ Thứ nhất, đây là một dạng trách nhiệm pháp lý và là trách nhiệm pháp lý nghiêm khắc nhất.

+ Thứ hai, là hậu quả pháp lý bất lợi đối với người thực hiện tội phạm

+ Thứ ba, là quan hệ pháp luật đặc biệt giữa nhà nước và người phạm tội, mang tính công. Nhà nước có quyền thông qua các cơ quan bảo vệ pháp luật, Tòa án để truy cứu trách nhiệm hình sự một người; áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với người phạm tội và chỉ Nhà nước mới có quyền truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội.

2. Trách nhiệm hình sự áp dụng với người dưới 18 tuổi phạm tội

Để xác định trách nhiệm hình sự áp dụng với cá nhân, chúng ta cần xác định điều kiện của trách nhiệm hình sự. Cụ thể là:

+ Người đó đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho các quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ.

+ Hành vi nguy hiểm cho xã hội đó được quy định trong Bộ luật hình sự.

+ Được thực hiện bởi người có năng lực pháp luật hình sự: năng lực pháp lý và năng lực hành vi.

+ Có lỗi trong việc thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Người dưới 18 tuổi phạm tội hay người chưa thành niên phạm tội là người thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi. Họ là những người chưa có khả năng nhận thức một cách đầy đủ về tính chất thực tế và pháp lý của hành vi do mình thực hiện cũng như năng lực điều khiển hành vi còn hạn chế.

Điều 12 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự và có sự phân hóa trách nhiệm hình sự với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi. Cụ thể người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự hạn chế, tức là họ chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với một số tội danh nhất định, theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự năm 2015 còn người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự đầy đủ về mọi loại tội phạm.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về trách nhiệm hình sự áp dụng với người dưới 18 tuổi phạm tội. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Người dưới 18 tuổi phạm tội thì xử lý như thế nào?



Gọi ngay

Zalo