Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

PHẠM TỘI TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Trong cuộc sống, chúng ta thật khó để giữ được bình tĩnh trong mọi trường hợp. Khi tinh thần bị kích động mạnh, chúng ta thường có những hành vi không đúng mực, thậm chí là hành vi vi phạm pháp luật. Vậy theo luật hình sự, phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh sẽ bị xử lý như thế nào?

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

II. Nội dung tư vấn

1. Thế nào là trạng thái tinh thần bị kích động mạnh?

Trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là tình trạng một người phải chịu sự kích động mạnh từ một hoặc nhiều hành vi trái pháp luật dẫn tới sự hạn chế đáng kể khả năng kiểm soát và điều khiển hành vi, nhưng chưa mất hẳn khả năng nhận thức.

Phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là một người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội khi tình trạng ý thức bị hạn chế ở mức độ cao do chịu kích động mạnh. Người phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh có nguyên nhân khách quan là xuất phát từ phía người bị hại.

2. Các trường hợp phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Người thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh phải chịu trách nhiệm hình sự. Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định các trường hợp phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh gồm:

- Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo Điều 125 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo Điều 135 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bên cạnh đó, phạm tội trong trường hợp bị kích động mạnh về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bởi vì có thể coi nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của người đang bị kích động mạnh là nguyên nhân khách quan, nằm ngoài ý muốn của họ do sự tác động từ phía người bị hại.

3. Dấu hiệu xác định người phạm tội đang trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Các dấu hiệu xác định người phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh gồm:

Thứ nhất, người thực hiện hành vi phạm tội ở trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, làm hạn chế khả năng kiểm soát và điều khiển hành vi nhưng chưa đến mức mất toàn bộ khả năng điều khiển hành vi.

Thứ hai, phải có hành vi trái pháp luật hoặc trái đạo đức của bị hại.

Thứ ba, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của người bị hại với hành vi phạm tội.

Sự kích động mạnh của ngời phạm tội có thể là tức thời do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân hoặc có thể là sự tích tụ theo thời gian, đến một thời điểm nhất định nào đó hành vi trái pháp luật của nạn nhân lại tiếp diễn làm cho người phạm tội mất khả năng tự chủ, không nhận thức hết được tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi của mình. Vì trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là một trạng thái tâm lý nên rất khó để xác định chính xác một người có bị kích động mạnh hay không. Cần phải đánh giá tổng quan điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, nhân thân người phạm tội, trạng thái tâm lý khi phạm tội.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về trường hợp phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Tư vấn về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo quy định của pháp luật hiện hành.



Gọi ngay

Zalo