Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

PHẠM TỘI MỚI TRONG THỜI GIAN ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO

Án treo là chế định hình sự, là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù ra đời từ rất sớm, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội. Người phạm tội được hưởng án treo không phải chấp hành hình phạt trong cơ sở giam giữ, và không cần phải cách ly người phạm tội ra khỏi xã hội nhưng phải chịu một khoảng thời gian thử thách. Trong thời gian hưởng án treo, người được hưởng án treo có thể được rút ngắn thời hạn thử thách khi có đủ các điều kiện theo quy định. Vậy nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời gian được hưởng án treo thì bị xử lý như nào?

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017

- Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

II. Nội dung tư vấn

1. Án treo là gì?

Theo Điều 1 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Nói cách khác, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, có nghĩa rằng người được hưởng án treo là người phạm tội phải chịu hình phạt tù có thời hạn nhưng được miễn việc chấp hành hình phạt tù tại cơ sở giam giữ. Người đang được hưởng án treo không cần phải bị cách ly khỏi cộng đồng khi bị xử phạt tù từ 3 năm trở xuống, họ phải tự cải tạo, dưới sự giám sát, giáo dục của cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương trong một thời gian thử thách nhất định do Tòa án quyết định.

2. Phạm tội trong thời gian hưởng án treo

Theo Khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước đó và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Khoản 2 Điều 56 Bộ luật Hình sự quy định một người đang chấp hành một bản án mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 55 Bộ luật Hình sự.

Theo đó:

- Đối với hình phạt chính:

+ Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn.

+ Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ 03 ngày cải tạo không giam igữ đợc chuyển đôi thành 01 ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung.

+ Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân.

+ Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình.

+ Phạt tiền không tổng hợp với các loại hình phạt khác; các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung.

+ Trục xuất không tổng hợp với các loại hình phạt khác

- Đối với hình phạt bổ sung:

+ Nếu các hình phạt đã tuyên là cùng loại thì hình phạt chung được quyết định trong giới hạn do Bộ luật Hình sự quy định đối với loại hình phạt đó; riêng đối với hình phạt tiền thì các khoản tiền phạt được cộng lại thành hình phạt chung.

+ Nếu các hình phạt đã tuyên là khác loại thì người bị kết án phải chấp hành tất cả các hình phạt đã tuyên.

Như vậy, trong trường hợp người đang được hưởng án treo có hành vi phạm tội mới trong thời gian thử thách, Tòa án sẽ ra quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án treo và tổng hợp với hình phạt của bản án về tội phạm mới. Tức là, người phạm tội sẽ phải chấp hành hình phạt tù của bản án trước đó được hưởng án treo cộng với hình phạt của bản án mới và không vượt quá mức tổng hợp hình phạt cao nhất theo quy định.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về phạm tội trong thời gian được hưởng án treo. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Phạm tội cố ý gây thương tích cho người khác có được hưởng án treo không

Luật sư tư vấn về điều kiện hưởng án treo



Gọi ngay

Zalo