Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

MỨC XỬ LÝ ĐỐI VỚI HÀNH VI MUA BÁN CẦN SA TRÁI PHÉP?

Cần sa là một loại ma túy theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cần sa nói riêng và ma túy nói chung là những chất kích thích độc hại với khả năng gây nghiện cho người sử dụng. Hiện nay, những hành vi liên quan đến việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép cần sa đều có thể cấu thành một trong các tội phạm về ma túy được quy định trong Bộ luật Hình sự. Vậy mức xử lý đối với hành vi mua bán trái phép cần sa theo quy định của pháp luật hiện hành như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015

II. Nội dung tư vấn

Mua bán trái phép cần sa là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội mua bán trái phép chất ma tuý quy định tại Điều 251 BLHS. Theo đó các mức xử lý đối với hành vi mua bán trái phép cần sa như sau:

- Mức phạt cơ bản đối với hành vi trên là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm (khoản 1);

- Mua bán trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 500 gam đến dưới 01 kilôgam (điểm h khoản 2);

+ Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam (điểm k khoản 2);

- Mua bán trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

+ Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 05 kilôgam (điểm a khoản 3);

+ Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 25 kilôgam đến dưới 75 kilôgam (điểm c khoản 3);

+ Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này (điểm h khoản 3).

- Mua bán trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

+ Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên (điểm a khoản 4);

+ Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng 75 kilôgam trở lên (điểm c khoản 4);

+ Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này (điểm h khoản 3).

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy hành vi mua bán trái phép cần sa là hành vi nguy hiểm cho xã hội, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với mức phạt cao nhất là tử hình.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về trách nhiệm của cá nhân khi thực hiện hành vi mua bán trái phép cần sa. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật hiện hành

Sử dụng thuốc mê để lấy tài sản bị xử lý như thế nào?

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật hình sự chính xác, nhanh chóng



Gọi ngay

Zalo