Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HÌNH PHẠT TÙ CAO NHẤT ÁP DỤNG VỚI NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI PHẠM TỘI

Mặt trái của của kinh tế thị trường và sự phổ biến của internet cùng với các vấn đề xuống cấp về đạo đức xã hội, tội phạm là người dưới 18 tuổi ngày càng có mức độ nguy hiểm cao, với các phương thức tàn tác, thủ đoạn tinh vi hơn, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Với các đặc điểm về thể chất và tinh thần, người dưới 18 tuổi luôn được hưởng sự đối xử nhân đạo, do đó hình phạt chỉ là sự lựa chọn cuối cùng để xử lý tội phạm, chủ yếu nhằm mục đích giáo dục để họ nhận biết sai lầm, tích cực cải tạo trở thành công dân có ích cho xã hội. Hình phạt tù là hình phạt cao nhất được phép áp dụng với người phạm tội dưới 18 tuổi. Vậy mức cao nhất của hình phạt tù áp dụng với đối tượng tội phạm này là bao nhiêu?

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

II. Nội dung tư vấn

1. Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

Người dưới 18 tuổi là những người đang trong quá trình phát triển bản thân, trạng thái cảm xúc không ổn định. Bên cạnh đó, khả năng nhận thức về pháp luật của họ còn chưa đầy đủ, chưa có kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, khi người dưới 18 tuổi thực hiện các hành vi lệch chuẩn các em có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và hình phạt. Theo Điều 12 Bộ luật Hình sự, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 phải chịu trách nhiệm hình sự hạn chế, tức là họ chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với một số tội danh nhất định còn người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự đầy đủ, về mọi loại tội phạm.

Bất kỳ sự tác động nào của việc xử lý hình sự và đặc biệt là hình phạt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của người dưới 18 tuổi. Cho nên, Bộ luật Hình sự đã quy định những nguyên tắc chung về xử lý hình sự người dưới 18 tuổi tại Điều 91. Theo đó:

- Thứ nhất, việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi, chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội và phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện phạm tội.

- Thứ hai, việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi chỉ trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào nhân thân người phạm tội, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

- Thứ ba, chỉ áp dụng hình phạt sau khi đã cân nhắc việc miễn trách nhiệm hình sự và việc áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục và các biện pháp tư pháp không đảm bảo hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.

- Thứ tư, không áp dụng hình phạt tử hình, tù chung thân, không áp dụng hình phạt bổ sung, ưu tiên áp dụng các hình phạt không tước tự do, trong trường hợp xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức áp dụng đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng.

- Thứ năm, án đã tuyên đối với người chưa đủ 16 tuổi phạm tội thì không tính để xác định tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.

2. Hình phạt tù cao nhất áp dụng với người dưới 18 tuổi phạm tội

- Tù có thời hạn là hình phạt cách ly người phạm tội ra khỏi xã hội để giáo dục, cải tạo họ trở thành công dân có ích cho xã hội. Đây là hình phạt nghiêm khắc nhất có thể áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

- Xuất phát từ nguyên tắc xử lý hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội, Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định mức phạt tù có thời hạn áp dụng với người dưới 18 tuổi như sau:

+ Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

+ Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Như vậy, 18 năm tù là mức phạt tù cao nhất áp dụng với người phạm tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi và mức cao nhất áp dụng với người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi là 12 năm tù.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về quy định của pháp luật đối với hình phạt tù cao nhất áp dụng với người dưới 18 tuổi phạm tội. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Người dưới 18 tuổi phạm tội thì bị xử lý như thế nào?




Gọi ngay

Zalo