Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HẬU QUẢ PHÁP LÝ CỦA HÀNH VI VƯỢT BIÊN TRÁI PHÉP

Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Việt Nam liên tục phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép sang các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Trung quốc và trốn cách ly bằng đường bộ qua các tỉnh giáp biên. Tình trạng vượt biên trái phép gây ra nhiều tranh cãi, dấy lên mối lo ngại về dịch bệnh lây lan. Vậy liệu hành vi vượt biên trái phép có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Hậu quả pháp lý của hành vi này là gì?

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017

- Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, sửa đổi bổ sung năm 2019

- Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019

- Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình ngày 12/11/2013.

II. Nội dung tư vấn

1. Thế nào là hành vi vượt biên trái phép

Vượt biên trái phép là thuật ngữ thông dụng chỉ việc qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật. Trong đó:

- Xuất cảnh là việc công dân Việt Nam, người nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

- Nhập cảnh là việc người nước ngoài, công dân Việt Nam từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

Vượt biên trái phép là hành vi bị nghiêm cấm theo Khoản 6 Điều 4 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 và Khoản 3 Điều 5 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi, bổ sung năm 2019.

2. Hậu quả pháp lý của hành vi vượt biên trái phép

Vượt biên trái phép là hành vi vi phạm pháp luật. Người vượt biên trái phép và người đưa người vượt biên trái phép phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ nguy hiểm của hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

* Xử phạt hành chính

Điều 17 Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình quy định người có hành vi nhập cảnh vào Việt Nam trái phép hoặc tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền lên đến 40.000.000 đồng cùng với hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc thu hồi h chiếu, giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú,…

* Xử lý hình sự

- Đối với người vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép, Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

- Đối với người tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 01 đến 05 năm hoặc bị phạt tù lên đến 15 năm khi có thêm các tình tiết tăng nặng quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

- Đối với người tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngooài trái phép thì bị phạt tù từ 01 đến 05 năm theo Khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự và có thể bị phạt tù lên đến 15 năm khi có các tình tiết tăng nặng quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 349 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bên cạnh đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về hậu quả pháp lý của hành vi vượt biên trái phép. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Luật sư tư vấn hình phạt với tội tổ chức môi giới cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép



Gọi ngay

Zalo