Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Điều kiện để miễn trách nhiệm hình sự

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Khách hàng mong muốn tìm kiếm một công ty hiểu biết về pháp luật để tư vấn pháp lý về các trường hợp miễn trách nhiệm hình sự.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về các trường hợp miễn trách nhiệm hình sự.

Cụ thể: Em trai của Quý khách, tạm gọi là A, hiện đang bị điều tra vì tội trộm cắp tài sản với vai trò là đồng phạm. Án phạt dành cho A rất có thể sẽ bao gồm cả án phạt tù. Tuy nhiên, xét thấy việc A vẫn chưa đủ 18 tuổi và việc chịu án phạt tù là quá nặng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này, gia đình Quý khách mong muốn chúng tôi tư vấn để A được miễn trách nhiệm hình sự. Sau đây là thư tư vấn của HTC:


II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý công ty, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

Bộ luật Hình sự số : 100/2015/QH13;

Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự : 12/2017/QH14;

Nghị định 37/2018/NĐ-CP về hướng dẫn biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự.

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng một số vấn đề liên quan các trường hợp miễn trách nhiệm hình sự:

2.1. Khái niệm và căn cứ pháp lý của chế định miễn trách nhiệm hình sự

Miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) là trường hợp một người đã thực hiện tội phạm nhưng do đáp ứng những điều kiện nhất định mà không phải chịu hậu quả của việc thực hiện tội phạm đó.

Cơ sở của miễn TNHS cũng xuất phát từ cơ sở của TNHS, tức là hành vi phạm tội của người phạm tội, song do có những điều kiện của luật định để có thể được miễn TNHS mà người đó được miễn TNHS.

2.2. Các trường hợp được miễn, có thể được miễn TNHS

2.2.1 Các trường hợp đương nhiên được miễn TNHS

Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định những trường hợp mà người phạm tội được miễn TNHS bao gồm:

- Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn TNHS về tội định phạm (Điều 16)

- Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. (điểm a khoản 1 Điều 29)

- Khi có quyết định đại xá (điểm b khoản 1 Điều 29)

- Người đã nhận làm gián điệp, nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao và tự thú, thành khẩn khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bên cạnh đó, trong BLHS năm 2015 cũng quy định về trường hợp người phạm tội không bị truy cứu TNHS do hết thời hiệu truy cứu TNHS. Đây là những trường hợp mà lẽ ra người phạm tội phải chịu TNHS nhưng Nhà nước không truy cứu họ nữa, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật bởi họ đã không còn gây nguy hiểm cho xã hội trong một thời hạn đủ lâu.

2.2.2. Các trường hợp có thể được miễn TNHS

Bên cạnh những trường hợp đương nhiên được miễn TNHS như trên, ta thấy cũng tồn tại những trường hợp mà căn cứ vào đó một người có thể được xem xét để được miễn THNS, cụ thể bao gồm:

- Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

- Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa;

- Trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, đóng góp vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, giảm thiểu tối đa hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận;

- Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự;

- Người dưới 18 tuổi phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả;

- Người nào phạm Tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy đã tự nguyện phá bỏ, giao nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thu hoạch.

- Người đưa hối lộ chủ động khai báo trước khi bị phát giác;

- Người môi giới hối lộ chủ động khai báo trước khi bị phát giác;

- Người không tố giác đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm..

2.3. Các biện pháp khác áp dụng với người được miễn TNHS

Kể cả trong trường hợp một người đã được miễn TNHS đối với hành vi phạm tội mình gây ra, người đó vẫn có thể phải chịu một số hình thức giám sát, giáo dục khác, ví dụ như:

- Khiển trách, dành cho người từ 16-18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng lần đầu hoặc đóng vai trò đồng phạm nhưng không có vai trò đáng kể nào;

- Hoà giải tại công cộng;

- Giáo dục tại địa phương.

3. Bảng báo giá chi phí: Vui lòng liên hệ qua sđt: 0989.386.729 hoặc email: [email protected] để được báo giá chi tiết.

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Đình Quang Sang - 160; Ngày viết 13/07/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Các trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự

- Miễn chấp hành hình phạt trong luật hình sự Việt Nam



Gọi ngay

Zalo