Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

BUÔN BÁN, SỬ DỤNG TIỀN GIẢ CÓ BỊ PHẠT TÙ?

Thời gian qua, trên các mạng xã hội rộ lên các trang buôn bán tiền giả với nhiều mệnh giá một cách công khai. Cùng với đó, việc sử dụng tiền giả đang ngày một trở nên phổ biến và bất kì khi nào chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của những tờ tiền giả này. Buôn bán, sử dụng tiền giả là các hành vi tiêu thụ tiền trái phép mà pháp luật cấm trong giao dịch mua bán hàng hóa hoặc trong bất kỳ giao dịch nào khác. Vậy hành vi trên sẽ bị xử lý như thế nào theo qui định của pháp luật hình sự hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật hình sự năm 2015.

II. Nội dung tư vấn

Hành vi buôn bán, sử dụng tiền giả là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lí tiền tệ, gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế của đất nước.

Hành vi buôn bán, sử dụng tiền giả được đề cập tại Điều 207 BLHS về Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả. Tuy nhiên để làm rõ hành vi buôn bán, sử dụng tiền giả có bị xử lý hình sự thì cần làm rõ dấu hiệu pháp lý của tội phạm trên.

* Dấu hiệu mặt khách quan của tội phạm

Về hành vi khách quan của tội phạm, Điều 207 BLHS quy định 04 loại hành vi:

- Làm tiền giả: Đây là hành vi tạo ra tiền giả. Hành vi tham gia ở đây có thể là tham gia toàn bộ quá trình làm tiền giả hoặc có thể chỉ tham gia một công đoạn của quá trình đó. Tiền giả ở đây có thể là tiền Việt Nam hoặc tiền nước ngoài.

- Tàng trữ tiền giả: Đây là hành vi cất giữ trái phép trong nhà, trong người hoặc ở một nơi nào đó (như cơ sở kinh doanh, vườn...) các loại tiền giả.

- Vận chuyển tiền giả: Đây là hành vi vận chuyển tiền giả từ địa điểm này đến địa điểm khác. Hành vi vận chuyển tiền giả có thể được thực hiện bằng bất kì hình thức nào như mang theo người, chuyển qua đường bưu điện, tàu hoả, máy bay.

- Hành vi lưu hành tiền giả: Đây là hành vi mua đi bán lại các loại tiền giả dưới bất ki hình thức nào như mua bán theo nghĩa thông thường, trao đổi, thanh toán bằng tiền giá...

* Dầu hiệu mặt chủ quan của tội phạm

Lỗi của người phạm tội được quy định là lỗi cố ý.

Hình phạt đối với tội phạm trên được qui định gồm 03 khung hình phạt chính, 01 khung hình phạt cho chuẩn bị phạm tội và 01 khung hình phạt bổ sung.

- Khung hình phạt cơ bản có mức phạt tù từ 03 năm đến 07 năm. Khung hình phạt tăng nặng thứ nhất có mức phạt tù từ 05 năm đến 12 năm được quy định cho trường hợp phạm tội mà tiền giả có trị giá tương ứng từ 05 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.

- Khung hình phạt tăng nặng thứ hai có mức phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân được quy định cho trường hợp phạm tội mà tiền giả có trị giá tương ứng từ 50 triệu đồng trở lên. Khung hình phạt cho chuẩn bị phạm tội có mức phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

- Khung hình phạt bổ sung được quy định (có thể được áp dụng) là: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, hành vi buôn bán, sử dụng tiền giả có thể coi là các hình thức của hành vi lưu hành tiền giả. Hành vi này sẽ bị truy cứ trách nhiệm hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả với mức phạt tù căn cứ vào tính chất và mức độ vi phạm. Tuy nhiên riêng với hành vi sử dụng tiền giả nếu người thực hiện không biết tiền mình sử dụng là tiền giả thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam liên quan đến việc xử lý hành vi buôn bán, sử dụng tiền giả. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Hành vi che giấu tội phạm có bị xử lý hình sự?

Tư vấn về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định của pháp luật hiện hành

Tư vấn về tội trộm cắp tài sản theo quy định của pháp luật hiện hành



Gọi ngay

Zalo