Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​BỊ LỪA VẬN CHUYỂN MA TÚY CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

BỊ LỪA VẬN CHUYỂN MA TÚY CÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

Trong thời gian qua đã có không ít các trường hợp bị lừa vận chuyển ma túy. Các đối tượng phạm tội đã lừa những người nhẹ dạ vô tình trở thành người vận chuyển ma túy cho họ để nhằm qua mắt lực lượng công an. Vậy câu hỏi đặt ra: khi bị lừa vận chuyển ma túy có phải chịu trách nhiệm hình sự?

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.


2. Tư vấn

Về vấn đề bị lừa vận chuyển ma túy hiện nay vẫn thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Những có những khi chúng ta lại không hề hay biết mình đang là người trực tiếp vận chuyển ma túy cho những đối tượng phạm tội. Những chiêu thức của kẻ phạm tội lừa những người nhẹ dạ: nhờ giữ đồ hộ có người đến lấy; hay nhờ gửi, nhận đồ hộ….Điều đó đã vô tình đẩy chính những người đó lao vào vòng lao lý.

Hiện nay, theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội vận chuyển ma túy tại Điều 250.

Hành vi khách quan của tội phạm được mô tả là hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích sản xuất , mua bán, tàng trữ trái phép chất ma trúy. Hành vi tàng vận chuyển phép chất ma túy được hiểu là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nới khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào trong bụng, để trong hành lý như vali, túi xách…).

Chủ thể của tội vận chuyển trái phép chất ma túy là bất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực TNHS và đã thực hiện hành vi phạm tội. Đối với người đủ từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu TNHS về tội này nếu là tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Tội phạm này được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện những hành vi đó.

Điều 250 quy định 4 khung hình phạt chính và hình phạt bổ sung:

– Quy định hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm, áp dụng đối với người phạm tội thuộc khoản 1.

– Quy định hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm, áp dụng đối với người phạm tội thuộc khoản 2. Trong đó có việc sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội. Nếu người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi cố ý cùng thực hiện tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm về tội vận chuyển nếu thuộc tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng…và trong trường hợp này không coi là tình tiết tăng nặng “sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội”. Còn nếu sử dụng đối tượng dưới 14 tuổi hoặc đối tượng đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nhưng không phải là đồng phạm thì người phạm tội luôn phải chịu trách nhiệm hình sự về việc sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội theo điểm đ khoản 2.

– Quy định hình phạt tù từ 15 năm đến 20 năm, áp dụng đối với người phạm tội thuộc khoản 3.

– Quy định hình phạt tù 20 năm,tù chung thân hoặc tử hình áp dụng đối với người phạm tội thuộc khoản 4.

Hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy thì: Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý (là trường hợp người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra; hoặc người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra).

Một người chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển trái phép chất ma túy nếu như hành vi của họ đáp ứng đủ các dấu hiệu cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy, như đã trình bày ở trên.

Như vậy, hành vi bị lừa vận chuyển ma túy nếu không thỏa mã dấu hiệu về mặt chủ quan của tội vận chuyển trái phép chất ma túy và không thỏa mãn điều kiện về các dấu hiệu về các tội khác thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bài viết trên đây chính là Bị lừa vận chuyển ma túy có phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ Luật hình sự 2015. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoan)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

https://www.htc-law.com/tu-van-phap-luat-hinh-su/tu-van-ve-toi-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-theo-quy-dinh-cua-phap-luat-hien-hanh,1236.html



Gọi ngay

Zalo