Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Xuất khẩu lao động là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, phục vụ nhu cầu lao động của doanh nghiệp ở nước ngoài. Xuất khẩu lao động góp phần giải quyết nhu cầu lao động của người lao động và người sử dụng lao động, tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước và nhiều lợi ích khác. Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân đang tăng cao, thúc đẩy các việc thành lập các công ty xuất khẩu lao động được thành lập nhiều, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Vậy hồ sơ, trình tự thủ tục để thành lập công ty xuất khẩu lao động được quy định như thế nào?

I.Căn cứ pháp lý

-Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài năm 2006;

-Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

-Nghị định 126/2007/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài;


II.Nội dung tư vấn

1. Điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động là một hoạt động đặc thù. Do vậy có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước. Một doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động xuất khẩu lao động phải đảm bảo các điều kiện dưới đây:

- Có 100% vốn trong nước và đăng ký ngành nghề phù hợp.

Như vậy chỉ có doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và có 100% vốn điều lệ của các tổ chức, cá nhân Việt Nam mới được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Những loại hình doanh nghiệp mà cá nhân, tổ chức nên thành lập để kinh doanh dịch vụ có điều kiện này bao gồm: Công ty trách nhiêm hữu hạn và công ty cổ phần.

- Có vốn pháp định là 5 tỷ VNĐ

Trên thực tế trong hoạt động xin giấy phép xuất khẩu lao động hiện nay, doanh nghiệp khi xin giấy phép này thông thường có vốn trên 05 tỷ đồng để phù hợp với quy mô hoạt động cũng như các hoạt động đầu tư kinh doanh khác của công ty. Đây cũng chính là lưu ý đối với các doanh nghiệp khi thành lập mới doanh nghiệp hoặc đã có doanh nghiệp và bắt đầu bước chân vào thị trường xuất khẩu lao động.

- Có đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

- Có bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trược khi đi làm việc ở nước ngoài và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trường hợp doanh nghiệp lần đầu tham gia hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì phải có phương án tổ chức bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

- Người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có trình độ từ đại học trở lên, có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hoạt động trong lĩnh vực hợp tác và quan hệ quốc tế;

- Có tiền ký quỹ 1 tỷ VNĐ tại ngân hàng Thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

2. Hồ sơ, trình tự thành lập công ty xuất khẩu lao động

Để thành lập một doanh nghiệp xuất khẩu lao động, trước tiên bạn phải tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp. Sau khi đã thành lập doanh nghiệp xong, bạn tiến hành xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Bước 1: Soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động. Theo điều 23 Luật doanh nghiệp 2014, hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động gồm những tài liệu sau:

(1) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

(2) Điều lệ công ty;

(3) Danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, Danh sách thành viên công ty đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên;

(4) CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu nếu cổ đông/thành viên/chủ sở hữu là cá nhân hoặc Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức nếu cổ đông/thành viên/chủ sở hữu là tổ chức;

(5) Văn bản ủy quyền cho người đi thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là đại diện theo pháp luật;

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng kí doanh nghiệp và nhận kết quả

Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp dự kiến đặt trụ sở chính. Số lượng hồ sơ theo quy định hiện nay chỉ là một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ đã liệt kê tại bước 1. Tuy nhiên quý khách hàng nên in tối thiểu là hai bộ để có thể lưu trữ tại cơ quan, văn phòng để đối chiếu trong quá trình hoạt động.

Thời gian thực hiện thủ tục hành chính này là ba ngày làm việc kể từ ngày Cơ quan đăng ký kinh doanh nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, bạn có thể nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật.

Cần lưu ý rằng, để công ty có thể hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Công ty phải đăng ký kinh doanh các ngành nghề sau:

- Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm (mã ngành 7810)

- Cung ứng lao động tạm thời (mã ngành 7820)

- Cung ứng và quản lý nguồn lao động (Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước; Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài) mã ngành 7830.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thêm một số thủ tục về thuế, về con dấu và công bố thông tin doanh nghiệp.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Hoa)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói

Tư vấn hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp 2014

Tư vấn thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam



Gọi ngay

Zalo