Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP CHUYỂN PHÁT NHANH TẠI HÀ NỘI

THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP CHUYỂN PHÁT NHANH TẠI HÀ NỘI

Chuyển phát nhanh, phát chuyển nhanh hay giao nhận nhanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn thu gom, chia chọn, vận chuyển và phát, bằng các phương tiện vật lý, thông tin dưới dạng văn bản và bưu kiện, gói hàng hóa có yếu tố nhanh về thời gian và có độ tin cậy cao. Cuộc sống càng trở nên bận rộn, nhu cầu chuyển phát nhanh lại càng phát triển. Vì vậy việc các tổ chứng muốn hoạt động trong lĩnh vực này càng nhiều. Để có thể kinh doanh các dịch vụ liên quan đến chuyển phát nhanh, tổ chức, doanh nghiệp cần được cấp giấy phép chuyển phát nhanh. Vậy thủ tục xin cấp giấy phép chuyển phát nhanh tại Tp. Hà Nội diễn ra như nào, cần điều kiện gì? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn giải đáp thắc mắc vấn đề pháp lý trên trong bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Doanh nghiệp 2014.

- Luật Bưu chính số 49/2010/QH ngày 28/6/2010.

- Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính.


II. Nội dung tư vấn

Một doanh nghiệp, tổ chức muốn kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thì cần phải có các loại giấy phép được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sau đây:

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật doanh nghiệp, Luật đầu tư;

- Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính (Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh).

1. Điều kiện được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh

Dịch vụ chuyển phát nhanh là một dạng của dịch vụ bưu chính. Do đó, khi doanh nghiệp, tổ chức muốn kinh doanh dịch vụ này thì phải đáp ứng các điều kiện pháp luật quy định để doanh nghiệp, tổ chức được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo Luật bưu chính năm 2010. Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện sau thì mới được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh:

- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

- Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép; Khả năng tài chính được hiểu là: Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam; Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.

- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

- Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

2. Quy trình thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh

Doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh gồm:

- Giấy đề nghị giấy phép bưu chính.

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.

- Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có).

- Phương án kinh doanh.

- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính

- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có).

- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính.

- Trường hợp thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép.

- Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.

- Giấy ủy quyền cho Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính gửi giấy biên nhận hồ sơ đến địa chỉ thư điện tử (e-mail) của doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cấp giấy phép bưu chính.

- Trường hợp hồ sơ có sai sót, sửa đổi bổ sung thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính gửi thông báo lần 1 về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp, tổ chức đề nghị.

- Trường hợp từ chối cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Hà Nội

– Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp Giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh;

– Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền Cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn thủ tục xin cấp giấy phép chuyển phát nhanh tại thành phố Hà Nội. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Quách Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo