Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TÊN TRÙNG VÀ TÊN GÂY NHẦM LẪN VỚI TÊN CỦA DOANH NGHIỆP ĐÃ ĐĂNG KÝ

TÊN TRÙNG VÀ TÊN GÂY NHẦM LẪN VỚI TÊN CỦA DOANH NGHIỆP ĐÃ ĐĂNG KÝ

Việc lựa chọn tên công ty, tên doanh nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng khi thành lập doanh nghiệp. Theo quy định của Luật doanh nghiệp Việt Nam, tên doanh nghiệp cũng có những quy định riêng cần tuân thủ, một trong số đó là quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được rõ quy định của pháp luật về tên của doanh nghiệp. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

Luật Doanh nghiệp năm 2014.


II. Nội dung tư vấn.

* Thế nào là tên trùng, tên gây nhầm lẫn của doanh nghiệp

Về khía cạnh pháp luật, doanh nghiệp thành lập mới không được sử dụng tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản

Khoản 1 Điều 42 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định tên trùng là tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.

Tên gây nhầm lẫn là những trường hợp tên của doanh nghiệp có những điểm giống và trùng lặp dẫn đến việc có thể gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký.

* Những trường hợp được coi là tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp

- Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký.

Ví dụ: Công ty TNHH Hà Mi và Công ty TNHH Hà My.

- Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký.

- Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký.

- Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó.

Ví dụ: Công ty TNHH Hà Linh và Công ty TNHH Hà Linh 1.

- Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi ký hiệu “&”, “.”, “+”, “-”, “_”;

Ví dụ: Công ty TNHH Hà Linh và Công ty TNHH Hà & Linh.

- Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký.

Ví dụ: Công ty TNHH Hà Linh và Công ty TNHH Tân Hà Linh.

- Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “miền Bắc”, “miền Nam”, “miền Trung”, “miền Tây”, “miền Đông” hoặc từ có ý nghĩa tương tự.

Ví dụ: Công ty TNHH Hà Linh và Công ty TNHH Hà Linh Miền Nam.

* Một số lưu ý về việc đặt tên doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư mà có tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đẫ đăng ký trong Cơ sở dự liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì không bắt buộc phải đăng ký đổi tên.

Nhà nước luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp có tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn tự thương lượng, bàn bạc với nhau để đăng ký đổi tên doanh nghiệp hoặc bổ sung tên địa danh vào phần tên riêng để tiện cho việc phân bệt tên doanh nghiệp.

Ngoài ra, tên công ty không chỉ không được trùng lặp mà còn phải đảm bảo một số yêu cầu sau khi đăng ký thành lập công ty:

- Đầy đủ cấu trúc: Bao gồm loại hình doanh nghiệp (công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, công ty tư nhân) + tên riêng của doanh nghiệp.

- Tên không chứa từ ngữ nhạy cảm, từ ngữ trái thuần phong mỹ tục, chứa từ ngữ thiếu văn hóa, từ ngữ cấm sư dụng.

- Tên doanh nghiệp không được lấy tên của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm tên riêng công ty.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề tên trùng và tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hải Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Hướng dẫn đặt tên doanh nghiệp nước ngoài đúng luật

Tư vấn đổi tên công ty



Gọi ngay

Zalo