Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BẰNG HÒA GIẢI

PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BẰNG HÒA GIẢI

Các bên trong quan hệ hợp đồng thường hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để cùng đạt được lợi ích nhất định. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, giữa các bên cũng có khi phát sinh mâu thuẫn về quyền lợi. Vì thế cần có những phương thức giải quyết tranh chấp nhanh gọn, tiện ích và duy trì được quan hệ giữa các bên. Hòa giải là một trong những phương thức đáp ứng đủ những yêu cầu đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được rõ quy định của pháp luật về hòa giải. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

Luật Doanh nghiệp năm 2014.


II. Nội dung tư vấn

1. Hòa giải là gì?

Hòa giải là hình thức giải quyết tranh chấp, trong đó có sự tham gia của bên thứ ba độc lập do hai bên cùng chấp nhận hay chỉ định giữ vai trò là trung gian để hỗ trợ cho các bên tìm kiếm những giải pháp thích hợp cho việc chấm dứtnhững mâu thuẫn, xung đột đang tồn tại giữa các bên.

Việc giải quyết tranh chấp được xuất phát từ sự tự nguyện của các bên tranh chấp, nhưng có sự khác biệt là sự có mặt của bên thứ ba vào quá trình giải quyết tranh chấp, bên trung gian này được cả hai bên tranh chấp chấp thuận và chỉ đơn thuần giữ vai trò trợ giúp, phân tích đánh giá để đi đến thống nhất về phương án loại bỏ tranh chấp mà trung gian hòa giải không thể đưa ra phán quyết.

1.1. Đặc trưng của hòa giải:

- Hòa giải là một biện pháp giải quyết tranh chấp.

- Chủ thể trung tâm của hòa giải là bên trung gian giúp cho các bên tranh chấp thỏa thuận với nhau về giải quyết tranh chấp. Người trung gian có thể là cá nhân, tổ chức luật sư, tư vấn, hoặc các tổ chức khác do các bên thỏa thuận lựa chọn. Người này phải có vị trí độc lập với các bên và hoàn toàn không có lợi ích liên quan đến tranh chấp. Bên thứ ba làm trung gian không đại diện cho quyền lợi của bất cứ bên nào và không có quyền đưa ra phán quyết.

- Sự điều chỉnh, thỏa thuận về giải quyết các tranh chấp phải do chính các bên tranh chấp quyết định. Các thỏa thuận, cam kết từ kết quả của quá trình hòa giải không có giá trị bắt buộc cưỡng chế thi hành mà phụ thuộc vào thiện chí, sự tự nguyện của các bên.

1.2. Ưu điểm của hòa giải

Thủ tục linh hoạt, đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, ít tốn kém

Với sự tham gia của bên thứ ba có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, am hiểu các lĩnh vực và vấn đề tranh chấp.

Bí mật kinh doanh và uy tín của các bên vẫn được giữ kín, kết quả hòa giải được ghi nhận và chứng kiến của bên thứ ba nên mức độ tự nguyện thực hiện của các bên cao hơn so với thương lượng.

Quá trình hòa giải các bên tranh chấp không chịu sự chi phối với các quy định có tính khuôn mẫu, bắt buộc của pháp luật về thủ tục hòa giải.

2. Thực trạng pháp luật về hòa giải trong giải quyết tranh chấp thương mại

- Hòa giải được coi là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại quan trọng và có hiệu quả. Ở Việt Nam, phương thức hòa giải đã được sử dụng, nhưng phạm vi và hiệu quả áp dụng còn ở mức khiêm tốn. Đặc biệt hòa giải với tư cách là một phương thức giải quyết tranh chấp thay thế dường như vẫn được coi là công việc riêng tư của các bên nên cho đến thời điểm hiện tại, hầu như không có văn bản nào quy định cụ thể, hướng dẫn chi tiết về quy trình, thủ tục, nội dung, hiệu lực của phương thức giải quyết tranh chấp này.

- Thực tiễn ký kết và thực hiện hợp đồng thương mại ở Việt Nam cho thấy, hòa giải cũng thường được các bên ghi nhận trong hầu hết các hợp đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, do pháp luật nước ta chưa có các quy định về hình thức pháp lý để ghi nhận thủ tục, các điều kiện và kết quả hòa giải giữa các bên tranh chấp nên việc thực thi những gì đã đạt được không được bảo đảm.

- Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cho các bên về phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hải Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn hình thức thương lượng, hòa giải.

Tư vấn phương thức giải quyết tranh chấp thương mại

Tư vấn về các phương thức giải quyết tranh chấp thương mạ



Gọi ngay

Zalo