Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Chuyển nhượng cổ phần, vốn góp

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

“Tôi là cổ đông sáng lập của Công ty cổ phần chứng khoán SSI nên sở hữu số lượng 20000 cổ phần với giá thị trường hiện tại khoảng 57.000 đồng/1 cổ phần và 5000 cổ phần ưu đãi cổ tức. Ngoài ra, tôi còn sở hữu phần vốn góp 250 triệu đồng trong Công ty TNHH Casa. Hiện nay, tôi muốn chuyển nhượng lại toàn bộ số cổ phần và phần vốn góp cho hai người con của mình. Tuy nhiên, các thành viên trong hai công ty này đều khuyên tôi không nên chuyển nhượng vì sẽ gây xáo trộn rất lớn trong nội bộ công ty, nhất là khi tôi là cổ đông sáng lập. Vì vậy, tôi mong công ty tư vấn cho tôi những hệ quả khi tiến hành chuyển nhượng”

Qúy khách có nhu cầu chuyển nhượng lại cổ phần tại Công ty cổ phần chứng khoán SSI và vốn góp tại Công ty TNHH Casa cho hai người con của mình. Vì vậy, để chắc chắn hơn với quyết định chuyển nhượng, quý khách mong muốn công ty tư vấn hệ quả pháp lý khi chuyển nhượng cổ phần, vốn góp.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cung cấp dịch tư vấn về các vấn đề liên quan đến Hệ quả pháp lý khi chuyển nhượng cổ phần, vốn góp Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn cho Quý khách như sau:

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý khách hàng, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

- Luật Doanh nghiệp 2020

-Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng một số vấn đề về Hệ quả pháp lý khi chuyển nhượng cổ phần, vốn góp

2.1. Hệ quả pháp lý khi chuyển nhượng cổ phần

Các cổ đông chuyển nhượng cổ phần không làm thay đổi cơ cấu hoạt động và vốn điều lệ của công ty. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng này cũng sẽ dẫn đến một số hệ quả pháp lý nhất định như sau:

- Vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên nhưng cổ đông sở hữu cổ phần lại thay đổi.

- Cá nhận chuyển nhượng cổ phần cần lưu ý đến quy định nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng cổ phần

- Người nhận cổ phần chỉ trở thành cổ đông từ thời điểm các thông tin của họ được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký cổ đông. Công ty phải đăng ký thay đổi cổ đông trong sổ đăng ký cổ đông theo yêu cầu của cổ đông có liên quan trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu theo quy định trong Điều lệ công ty.

- Trường hợp thay đổi cổ đông sáng lập thì phải thông báo thông tin cổ đông mới với Phòng Đăng ký kinh doanh. Khi nhận thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập cho công ty cổ phần. Và bên nhận chuyển nhượng cổ phần sẽ trở thành chủ sở hữu của công ty cổ phần, có các quyền và nghĩa vụ của một cổ đông sáng lập theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành.

2.2. Hệ quả pháp lý khi chuyển nhượng vốn góp

* Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên

- Vốn điều lệ của công ty không thay đổi nhưng thành viên thay đổi hoặc được bổ sung. Trường hợp có tiếp nhận thành viên mới trong công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên cần tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi thành viên.

- Cá nhân chuyển nhượng phần vốn góp thì cần chú ý đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế.

- Nếu việc chuyển nhượng dẫn tới chỉ còn một thành viên thì trong 15 ngày hoàn thành chuyển nhượng công ty phải thay đổi loại hình doanh nghiệp thành Công ty TNHH một thành viên và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

* Đối với công ty TNHH một thành viên

- Chuyển nhượng toàn phần vốn góp: Có nghĩa là chuyển nhượng 100% vốn điều lệ. Khi đó, chủ doanh nghiệp phải thực hiện đồng thời thủ tục chuyển nhượng vốn góp và thủ tục thay đổi chủ sở hữu công ty.

- Chuyển nhượng một phần vốn góp: Khi đó doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình công ty thành công ty TNHH hai thành viên hoặc công ty cổ phần.

* Đối với công ty hợp danh

- Vốn điều lệ của công ty không thay đổi nhưng thành viên thay đổi hoặc được bổ sung.

- Cá nhân chuyển nhượng phần vốn góp thì cần chú ý đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế.

- Người nhận phần vốn góp sẽ nhận được Giấy chứng nhận phần vốn góp.

- Trường hợp thay đổi thành viên hợp danh thì phải thông báo thông tin của thành viên mới mới với Phòng Đăng ký kinh doanh. Khi nhận thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi thành viên hợp danh cho công ty hợp danh. Và bên nhận chuyển nhượng phần vốn góp sẽ trở thành chủ sở hữu của công ty hợp danh, có các quyền và nghĩa vụ của một thành viên hợp danh theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành

3. Bảng báo giá chi phí.

Vui lòng liên hệ qua sđt: 0989.386.729 hoặc email: [email protected] để được báo giá chi tiết.

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Yến Vy/163, Ngày viết: 04/08/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


------------------------------------------------------------------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài

- Tư vấn các vấn đề về thuế khi chuyển nhượng vốn



Gọi ngay

Zalo