Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN THỦ TỤC GỘP THỬA ĐẤT TẠI HÀ NỘI

Trong quá trình sử dụng đất, nhiều người sử dụng đất có nhu cầu thực hiện thủ tục liên quan đến mảnh đất của mình trong đó có thủ tục gộp thửa. Người sử dụng đất có thể gộp hai hay nhiều thửa đất thành một thửa đất để tiện cho việc sử dụng đất. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết về việc thực hiện thủ tục gộp thửa đất ra sao. Vậy quy trình thực hiện thủ tục gộp thửa như thế nào? Đối với những ai chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về thủ tục này thì hãy tham khảo bài viết này. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp băn khoăn trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý.

1. Luật Đất đai năm 2013;

2. Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

3. Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai;

4. Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 05 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính;

5. Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29 tháng 09 năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trườngquy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

II. Nội dung tư vấn.

1. Gộp thửa đất là gì?

Gộp thửa đất là một thủ tục thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu hợp nhất hai hay nhiều thửa đất có mục đích sử dụng giống nhau.

Người sử dụng đất cần lưu ý rằng thủ tục gộp thửa chỉ thực hiện đối với các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, đối với các thửa đất khác mục đích sử dụng thì sẽ không thể thực hiện thủ tục này.

Người sử dụng đất có nhu cầu gộp thửa đất cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo thủ tục quy định.

2. Trình tự, thủ tục để được thực hiện thủ tục gộp thửa đất tại Hà Nội

2.1 Bộ hồ sơ cần chuẩn bị

Bộ hồ sơ để làm thủ tục gộp thửa đất bao gồm:

1. Đơn đề nghị gộp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

2. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (Sổ đỏ bản gốc).

3. Sơ đồ kỹ thuật thửa đất (nếu cơ quan có thẩm quyền có yêu cầu)

2.2 Trình tự tiến hành

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại tại Văn phòng đăng ký đất đai tại một trong các quận của Thành phố Hà Nội nơi có đất hoặc Bộ phận một của liên thông. Nếu có nhu cầu, người sử dụng đất có thể nộp tại UBND phường nơi có đất thì UBND phường sẽ là nơi tiếp nhận và trả kết quả.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Tiếp nhận

- Sau khi cơ quan có thẩm quyền nêu trên nhận được hồ sơ của bạn, Công chức tiếp nhận sẽ xem xét hồ sơ đã đầy đủ hợp lệ chưa.

+ Nếu chưa người nộp sẽ được thông báo và hướng dẫn để người nộp chỉnh sửa, bổ sung tài liệu trong vòng 03 ngày làm việc.

+ Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, Công chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận.

- Sau đó, người nộp sẽ nhận được Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Thời gian thực hiện thủ tục tách thửa đất không quá 20 ngày.

Xử lý hồ sơ

- Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo các khoản tiền phải nộp cho người sử dụng đất có yêu cầu gộp thửa đất.

- Người sử dụng đất có nghĩa vụ đóng lệ phí gộp thửa đất. Khi nộp tiền xong, người nộp cần giữ lại hóa đơn, chứng từ để chứng minh việc đã thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính của mình và phiếu hẹn đến lấy kết quả.

Bước 3: Trả kết quả

- Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới gộp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn thủ tục gộp thửa đất tại Hà Nội dễ dàng, nhanh chóng, chuyên nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn điều kiện và thủ tục hợp thửa đất theo quy định

- Tư vấn điều kiện, trình tự thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đât

- Tách thửa sang tên đất cho con cái



Gọi ngay

Zalo