Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN

Đất đai là một loại tài sản rất có giá trị. Chính vì vậy, tranh chấp đất đai là một trong các tranh chấp diễn ra phổ biến trong xã hội, thậm chí các tranh chấp này ngày càng trở nên phức tạp và căng thẳng. Hiện nay tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thường xảy ra trong đời sống xã hội và vô cùng phức tạp. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn phương thức “giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Tòa án nhân dân” thông qua bài viết dưới đây.

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Luật tố tụng dân sự 2015;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Phân loại tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Tòa án nhân dân.

Sự xung đột, mâu thuẫn giữa các bên khi tham gia quan hệ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể xảy ra từ giai đoạn giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng và hậu quả pháp lý về hợp đồng. Căn cứ vào từng giai đoạn tranh chấp có thể phân thành các nhóm về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

- Tranh chấp về giá trị pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đó chính là sự tranh chấp dẫn tới hậu quả làm hợp đồng có hiệu lực hay vô hiệu.

+ Nếu các bên giao kết hợp đồng vi phạm về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng hoặc việc giao kết vi phạm điều cấm của pháp luật và trái đạo đức xã hội thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các bên bị vô hiệu.

+ Nếu việc chuyển nhượng của các bên thực hiện hợp đồng đúng theo quy định của pháp luật thì hợp đồng có giá trị pháp lý.

- Tranh chấp về thực hiện quyền và nghĩa vụ của hợp đồng. Căn cứ vào nội dung có thể chia thành các loại tranh chấp:

+ Tranh chấp về nghĩa vụ thanh toán hợp đồng.

+ Tranh chấp về nghĩa vụ giao đât và giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất

+ Tranh chấp về nghĩa vụ làm thủ tục hành chính đất đai.

- Tranh chấp về giải quyết hậu quả của hợp đồng do bị chấm dứt do đơn phương chấm dứt hoặc hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng; bị vô hiệu; bị hủy.

Chủ thể tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể là bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng, bên thứ ba có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến quyền sử dụng đất.

2. Giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Tòa án nhân dân.

Để giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Tòa án nhân dẫn cần phải nắm vững các quy định về quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người sử dụng đất theo Luật đất đai theo luật hiện hành.

2.1 Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Đối với tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì không bắt buộc hòa giải tại cơ sở mà có thể khởi kiện tại Tòa án theo quy định chung của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một dạng tranh chấp về hợp đồng dân sự thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo loại việc. Việc xác định Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết theo nguyên tắc Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản. Nguyên tắc này được quy định phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực thực tiễn giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong giai đoạn hiện nay.

2.2 Trình tự giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trình tự giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện theo trình tự quy định của Luật tố tụng dân sự.

Bước 1: Nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đang bị tranh chấp

Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn khởi kiện;

+ Các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp;

+ Giấy tờ chứng thực cá nhân: Bản sao công chứng Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân và sổ hộ khẩu gia đình;

Bước 2: Tòa án căn cứ vào hồ sơ để thụ lý và giải quyết vụ án. Các bên tham gia tranh chấp sẽ thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình được theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam về giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Tòa án nhân dân, HTC hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Việt Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết có liên quan:

Giải quyết tranh chấp đất đai;

Luật sư tư vấn tranh chấp quyền sử dụng đất khi vợ chồng ly hôn;

Luật sư tư vấn tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.



Gọi ngay

Zalo