Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC THẾ CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Hà Nội, ngày tháng năm

THƯ TƯ VẤN DỊCH VỤ PHÁP LÝ

Số: ........../TTV-HTC Việt Nam

V/v: Tư vấn điều kiện và thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất


Kính gửi:

Công ty

Địa chỉ:

Số điện thoại liên lạc: .

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Khách hàng mong muốn được tư vấn về các vấn đề liên quan đến tư vấn điều kiện và thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cung cấp dịch tư vấn về các vấn đề liên quan đến tư vấn điều kiện và thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất.

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý công ty, Công ty Luật HTC Việt Nam chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

- Bộ luật Dân sự 2015 số 91/2015/QH13;

- Luật Đất đai năm số 45/2013/QH13.

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng một số vấn đề liên quan đến tư vấn điều kiện và thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất.như sau:

2.1 Điều kiện để được thế chấp quyền sử dụng đất.

Thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng là một trong những quyền cơ bản của con người sử dụng đất. Theo Điều 167 Luật Đất đai 2013 về Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, thừa kế tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất quy định “ Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được thực hiện quyền thế chấp quyền sử dụng đất để vay bôn tại tôt chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam.” Tuy nhiên, đối với đất thuê trả tiền hàng năm thì người sử dụng đất chỉ được thế chấp bằng tài sản thuộc quyền sở hữu của mình gắn liền với đất thuê theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 179 Luật Đất đai về Quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình cá nhân sử dụng đất.

Căn cứ theo Điều 168 Luật Đất đai năm 2013, nếu người sử dụng đất chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện việc thế chấp.

Ngoài điều kiện phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trên , để thế chấp quyền sử dụng đất vay vốn ngân hàng. Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất phải có thêm các điều kiện khác bao gồm: Đất đai không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và phải còn thời hạn sử dụng đất.

Trong điều kiện trên đất có nhà ở, thì khi thế chấp cả quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở còn phải tuân thủ điều kiện thế chấp nhà ở quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 91 Luật nhà ở về “ Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch”, cụ thể là nhà ở phải có Giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

2.2. Thủ tục thế chấp để vay ngân hàng theo quy định mới nhất

Theo Điều 318 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thế chấp tài sản:

Khi thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sổ hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, ngân hàng sẽ tiền hành những thủ tục sau với sự phồi hợp của khách hàng là bên thế chấp:

Kiểm tra tính hợp pháp của tài sản thế chấp theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 về “ Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sủ dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất bao gồm:

+ Kiểm tra giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ hợp pháp quy định tại khoản 3 Điều 186 và khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013 để xác thực của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn của giấy sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất;

+ Kiểm tra lại chính quyền địa phương để xác thực đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bao thi hành án;

+ Kiểm tra thực địa, khảo sát, đo đạc và tiền hành định giá tài sản;

Nhân bản gốc giáy chứng nhận hoặc các giấy tờ hợp pháp theo quy định của Luật Đất đai 2013

Lập và ký hợp đồng thế chấp giữa ngân hàng và bên thế chấp( người có quyền sử dụng đất), thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp tại tổ chức hành nghề công chứng;

Tiến hành việc đăng ký thế chấp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường và Văn phòng đăng lý quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyền Môi trường quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Sau khi đã đăng ký thế chấp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất đã hoàn tất.

2.3. Báo giá chi phí

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan

Thủ tục sang tên đất thổ cư

Chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Tư vấn thủ tục cấp đổi sổ đỏ khi diện tích tăng thêm.



Gọi ngay

Zalo