Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN CHUYỂN ĐẤT TRỒNG CÂY HÀNG NĂM SANG ĐẤT NHÀ Ở

Đất đai là tài sản căn bản, là nền tảng thiết yếu để thực hiện mọi mục tiêu, dự án khác nhau của con người. Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng đất vốn có của từng loại đất hay do việc chuyển mục đích sử dụng đất của mỗi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, đất đai được phân loại thành ba nhóm đất đó là nhóm đất phi nông nghiệp, nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Trong nhóm đất nông nghiệp có một loại đất là đất trồng cây hàng năm. Vậy đất trồng cây hàng năm là đất gì? Nếu có nhu cầu chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm lên đất thổ cư thì cách thức thực hiện như thế nào? Sau đây là Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp các thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Đất đai 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai.

II. Nội dung tư vấn

1. Đất trồng cây hàng năm là gì?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 28/2014/TT-BTNMT quy định về chỉ tiêu thống kê, kiểm kê đất đai về loại đất.

“Chỉ tiêu loại đất thống kê, kiểm kê được phân loại theo mục đích sử dụng đất và được phân chia từ khái quát đến chi tiết theo quy định như sau:

1. Nhóm đất nông nghiệp, bao gồm:

a) Đất sản xuất nông nghiệp gồm đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm;

Trong đất trồng cây hàng năm gồm các loại: Đất trồng lúa (gồm đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng lúa nước còn lại và đất trồng lúa nương); đất trồng cây hàng năm khác (gồm đất bằng trồng cây hàng năm khác và đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác).”

Như vậy, đất trồng cây hàng năm gồm các loại đất trồng lúa gồm đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng lúc nước còn lại và đất trồng lúa nương.

Lưu ý: Bạn phải xem lại đất này là đất cho thuê hay đất được giao.

Nếu là đất được giao muốn chuyển nhượng phải xin phép cơ quan có thẩm quyền về vấn đề chuyển nhượng đất.

Nếu là đất cho thuê, thì xem lại trong hợp đồng cho thuê đất có điều khoản quy định bên thuê được quyền chuyển nhượng đất không? Nếu không có điều khoản này phải xin phép cơ quan đã cho thuê đất.

2. Thẩm quyền giải quyết việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Thẩm quyền giải quyết cho phép chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây hàng năm lên đất thổ cư cho hộ gia đình, cá nhân thuộc về Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện. Tuy nhiên trong trường hợp mà chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất trồng cây hàng năm sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ mà có diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì đối với trường hợp này thì cần phải có văn bản đồng ý, chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi đưa ra quyết định có cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất không.

Thẩm quyền giải quyết cho phép chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây hàng năm lên đất thổ cư cho tổ chức thì lại thuộc về thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

3. Trình tự thủ tục chuyển từ đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư

Theo Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Quyết định 2555/QĐ-BTNMT, có quy định về thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư thì sẽ được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây:

– Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư;

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Chứng minh thư nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân, hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế, sổ hộ khẩu.

Bước 2. Nộp hồ sơ

– Mang bộ hồ sơ đã chuẩn bị gồm những giấy tờ nêu trên đến phòng tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.

– Cán bộ thụ lý hồ sơ sẽ xem xét, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cán cộ sẽ thụ lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ của bạn chưa hợp lệ, chưa đầy đủ về mặt giấy tờ thì trong thời gian xác định là không quá 03 ngày làm việc thì phía cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo đến cho người nộp hồ sơ biết về tình hình hồ sơ cũng như hướng dẫn cho công dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 3. Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý hồ sơ hợp lệ

– Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành việc thẩm tra hồ sơ, xuống thửa đất để xác minh thực địa, thẩm định đất đai.

– Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành hướng dẫn chủ sử dụng đất đi nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

– Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường trình lên Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét và ra quyết định đối với hồ sơ đó thì có đầy đủ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không.

– Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường sau khi hồ sơ được duyệt thì sẽ tiến hành cập nhập, chỉnh lý vào cơ sở dữ liệu đất đai trong mạng nội bộ và vào hồ sơ địa chính lưu tại phòng.

Bước 4. Trả kết quả

Phòng tài nguyên môi trường trả kết quả là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới đã ghi về mục đích sử dụng đất của thửa đất là đất thổ cư.

Phòng Tài nguyên và Môi trường trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sau khi cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính.

– Thời gian thực hiện: Thông thường là không quá 15 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính). Trường hợp đối với các hồ sơ được thực hiện tại vùng núi, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa thì thời gian thực hiện được kéo dài thêm là không quá 10 ngày.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về thủ tục chuyển đất trồng hàng năm sang đất ở. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phùng Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hô

Đất dai chưa có sổ đỏ có được phép chuyển nhượng không



Gọi ngay

Zalo