Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ ĐƯỢC NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA HỘ GIA ĐÌNH

TỔ CHỨC KINH TẾ CÓ ĐƯỢC NHẬN CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP CỦA HỘ GIA ĐÌNH

Tình huống của khách hàng: Doanh nghiệp tôi nhận thuê lại quyền sử dụng đất của công ty B với diện tích 1000m2. Nhưng tôi muốn mở rộng diện tích nên đã mua lại của ba hộ gia đình có đất trồng lúa cạnh vị trí mà tôi thuê lại. Công ty tôi sử dụng đất ổn định từ năm 2007 đến nay, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Cơ quan nhà nước. Năm 2019, do mở rộng đường quốc lộ, UBND huyện ra quyết định thu hồi đất để xây dựng đường quốc lộ trong đó có diện tích mà tôi đã mua lại của ba hộ gia đình. Tuy nhiên trong phương án bồi thường, công ty tôi không được nhận bất kỳ khoản bồi thường, hỗ trợ nào. Tôi có làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện thì UBND huyện có văn bản trả lời rằng doanh nghiệp của tôi nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của các hộ gia đình là sai quy định của pháp luật nên tôi sẽ không được nhận bất kỳ hỗ trợ nào. Luật sư có thê cho tôi hỏi văn bản trả lời của UBND có đúng không, tôi làm gì để có thể được nhận khoản tiền mà mình đã bỏ ra mua của ba hộ gia đình trên.

Công ty Luật HTC Việt Nam xin cảm ơn câu hỏi của bạn, với những thông tin mà bạn cung cấp chúng tôi xin tư vấn như sau:



- Việc doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình.

Theo quy định của pháp luật đất đai, thì các trường hợp cấm chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất được quy định tại điều 191 Luật Đất đai 2013:

1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

2. Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

4. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.”

Doanh nghiệp của bạn là tổ chức kinh tế nên không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, việc nhận chuyển nhượng là trái quy định của pháp luật, đây thuộc trường hợp cấm chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do đó văn bản trả lời của UBND huyện là đúng theo quy định của pháp luật.

- Việc đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp bạn: Bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không hợp pháp nên không được bồi thường, tuy nhiên các chủ đất cũ vẫn được chi trả các khoản tiền bồi thường, hỗ trợ nên doanh nghiệp bạn có thể thỏa thuận, thương lượng để nhận được các khoản tiền từ chủ đất cũ. Nếu các hộ gia đình không đồng ý thỏa thuận với doanh nghiệp của bạn, doanh nghiệp của bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án tuyên hủy giao dịch chuyển nhượng mà doanh nghiệp đã thực hiện trước đó, các bên sẽ chuyển giao cho nhau những gì đã nhận.

Với những thông tin mà bạn đã cung cấp chúng tôi chỉ có thể tư vấn cho bạn sơ lược các vấn đề, để có thể tìm hiều các vấn đề một cách rõ ràng hơn bạn có thể liên lạc trực tiếp với công ty. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Tư vấn pháp luật đất đai

- Chuyển nhượng dự án bất động sản

- Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất




Gọi ngay

Zalo