Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC XIN CẤP LẠI SỔ ĐỎ DO BỊ MẤT HOẶC HỎNG

Sổ đỏ là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp người dân làm hỏng hoặc làm mất sổ đỏ gây nên tâm lý lo lắng vì sợ người khác sẽ chuyển nhượng, thế chấp nhà của mình. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc làm sao để xin cấp lại sổ đỏ và thủ tục xin cấp lại sổ đỏ ra sao? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải quyết vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Đất đai năm 2013;

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2914 của Bộ tài nguyên và Môi trường quy định về thành phần hồ sơ địa chính; hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.

II. Nội dung tư vấn

1. Các trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì có các trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới đây:

- Thứ nhất, người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp vào thời điểm trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Thứ hai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp bị nhòe, ố, rách, hư hỏng.

- Thứ ba, do thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

- Thứ tư, trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng trong khi quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ và chồng và có yêu cấp đổi Giấy chứng nhận có tên của cả hai.

2. Trình tự, thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Để được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần thực hiện các bước:

Bước 1: Khai báo về việc bị mất, hỏng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể:

- Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

- Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận

Căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng;

+ Các loại giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Bước 3: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:

- Tại UBND xã nơi có đất.

- Tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Tại Bộ phận một cửa cấp huyện của địa phương bạn để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (nếu có).

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất, hỏng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngọc Diệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết liên quan:

- Thủ tục cấp sổ đỏ đối với đất không có giấy tờ hợp lệ



Gọi ngay

Zalo