Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​THỦ TỤC ĐÍNH CHÍNH GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

THỦ TỤC ĐÍNH CHÍNH GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của người sử dụng đất, là điều kiện để người sử dụng đất có quyền được thực hiện các giao dịch về đất. Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đầy đủ các thông tin của người sử dụng đất như chủ đất, số thửa đất, diện tích, địa chỉ,.. Tuy nhiên do một số sai sót nên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây khó khăn cho người sử dụng đất được giao dịch với các chủ thể khác. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn về thủ tục đính chính lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua bài viết dưới đây:

Cơ sở pháp lý:

- Luật Đất đai 2013

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013

- Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ địa chính

Thứ nhất, quy định của pháp luật về các trường hợp đính chính Giấy chứng nhận đã cấp

Khoản 1 điều 106 Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp đính chính Giấy chứng nhận đã cấp:

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.”

Khi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất so với giấy tờ pháp nhân, nhân thân tại thời điểm cấp giấy chứng nhận, người sử dụng đất có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đính chính lại giấy chứng nhận cho mình.




Thứ hai, trình tự, thủ tục xin đính chính lại Giấy chứng nhận đã cấp

Thành phần hồ sơ: Hồ sơ xin đính chính lại thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm các loại văn bản sau:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ địa chính;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Bản sao Sổ hộ khẩu

- Bản sao chứng minh thư

Số lượng: 01 bộ hồ sơ.

Trình tự thực hiện:Quy trình thực hiện việc đính chính Giấy chứng nhận gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ gia đình, cá nhân nộp tại Văn phòng đăng ký nơi có đất 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 3 điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ địa chính. Hồ sơ được cán bộ tại Bộ phận một cửa kiểm tra, khi đã đúng theo quy định của luật, người nộp hồ sơ nhận phiếu hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Nếu có thiếu sót, người nộp hồ sơ sẽ được cán bộ hướng dẫn để bổ sung thêm.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót, thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy định sau:

Trường hợp người sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất không phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện xác nhận đính chính vào Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót, đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Trường hợp người sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện – đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp; hoặc trình Sở tài nguyên và môi trường – đối với Giấy chứng nhận do Sở tài nguyên và môi trường cấp – thực hiện xác nhận đính chính vào Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót, đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính;

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra, lập biên bản về nội dụng và nguyên nhân sai sót, lập hồ sơ trình Sở tài nguyên và môi trường thực hiện việc đính chính vào Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót đối với Giấy chứng nhận do Sở tài nguyên và môi trường cấp cho người sử dụng dất, sở hữu tài sản gắn liền với đất trong dự án phát triển nhà ở, đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Sau khi thực hiên các công việc trên, Sở tài nguyên và môi trường ký đính chính vào Giấy chứng nhận hoặc ký cấp Giấy chứng nhận mới.

Bước 3: Trả kết quả.

Thời hạn giải quyết: Đối với trường hợp đính chính không phát sinh nghĩa vụ tài chính, thời gian gian giải quyết là không quá 05 ngày làm việc; trường hợp đính chính phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính, thời gian giải quyết là không quá 15 ngày làm việc.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Để có thể được tư vấn rõ ràng hơn, bạn có thể liên hệ đến Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

-Tư vấn trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Tư vấn trình tự thủ tục thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Tư vấn điều kiện, trình tự, thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

-Tư vấn trình tự, thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất




Gọi ngay

Zalo