Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

MẤT SỔ ĐỎ CÓ ĐƯỢC CẤP LẠI KHÔNG?

Sổ đỏ là tên người dân hay sử dụng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đây là một trong những loại giấy tờ quan trọng đối với cá nhân, hộ gia đình. Sổ đỏ là tài liệu chứng minh quyền sử dụng đối với đất và còn có giá trị trong giao lưu dân sự trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, mất loại sổ này có thể ảnh đến quyền và lợi ích của cá nhân, hộ gia đình và khiến hộ gặp khó khăn trong các giao dịch hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều người bị mất sổ đỏ muốn được cấp lại Sổ đỏ cho mảnh đất của mình nhưng vẫn chưa hiểu rõ về quy trình thủ tục như thế nào. Chính vì vậy Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý.

1. Luật Đất đai năm 2013;

2. Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

3. Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai;

5. Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

6. Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 05 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính;

7. Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29 tháng 09 năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

II. Nội dung tư vấn.

1. Cấp lại Sổ đỏ là gì?

Cấp lại Sổ đỏ là thủ tục do người sử dụng đất thực hiện với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp Sổ đỏ mới trong trường hợp Sổ đỏ cũ bị mất.

Được cấp lại Sổ đỏ là quyền của người sử dụng đất. Nhà nước tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình gặp trường hợp này bằng thủ tục cấp lại Sổ đỏ. Thủ tục cấp lại Sổ đỏ chỉ thực hiện khi cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu cấp lại khi bị mất.

2. Trình tự, thủ tục để được cấp lại Sổ đỏ khi bị mất

Để được cấp lại Sổ đỏ, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận để nộp tại cơ quan có thẩm quyền và trình tự tuân theo quy định của pháp luật.

2.1 Bộ hồ sơ cần chuẩn bị

Bộ hồ sơ để làm thủ tục cấp lại Sổ đỏ gồm có:

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

2. Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã: về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.

3. Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn trong trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn.

2.2 Trình tự tiến hành

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Tại UBND xã nơi có đất.

- Tại Văn phòng đăng ký đất đai

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Tại Bộ phận một cửa cấp huyện của địa phương bạn để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (nếu có).

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Tiếp nhận

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận được hồ sơ của bạn và tiến hành xử lý hồ sơ.

Xử lý hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo các khoản tiền phải nộp cho người sử dụng đất có yêu cầu tách Sổ đỏ.

Bước 3: Trả kết quả

- Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cấp Sổ đỏ mới cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn cấp lại Sổ đỏ khi bị mất dễ dàng, nhanh chóng, chuyên nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo