Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Luật sư tư vấn trong vụ án hành chính liên quan đến đất đai

Khởi kiện vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai là trình tự thủ tục giúp người sử dụng đất đảm bảo được quyền và lợi ích của mình trước những sai phạm trong quá trình quản lý đất đai của cơ quan có thẩm quyền. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chứng minh vì sao người sử dụng đất cần luật sư tư vấn về giải quyết các vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai.

1. Khởi kiện vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai là gì?

- Khởi kiện vụ án hành chính về đất đai được thực hiện đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

+ Quyết định hành chính về đất đai là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành, quyết định về việc quản lý đất đai gồm: Quyết định thu hồi đất, Giao đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, Cấp hoặc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,….

+ Hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của Luật Đất đai.

- Các quyết định, hành vi này đã được khiếu nại theo thủ tục khiếu nại nhưng người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại và không tiếp tục khiếu nại nữa hoặc trường hợp đã hết thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng khiếu nại đó không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đất đai thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính về đất đai.

- Người khởi kiện là cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai hoặc quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực đất đai.

2. Trình tự, thủ tục khởi kiện vụ án hành chính

Trong vụ án hành chính, sau khi nộp đơn khởi kiện, cần trải qua các bước tố tụng như sau:

- Bước 1: Thụ lý vụ án

- Bước 2: Chuẩn bị xét xử

- Bước 3: Đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm

- Bước 4: Xét xử phúc thẩm

Bất kì bước nào cũng hết sức quan trọng. Ngay từ khi viết đơn khởi kiện, người khởi kiện phải xác định được:

- Đối tượng bị kiện có thuộc thẩm quyền giải quyết của vụ án không?

- Chứng cứ thu thập có hợp lệ không?

- Đơn khởi kiện viết như thế nào? Hồ sơ khởi kiện gồm những gì? Nộp tại đâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Luật Tố tụng hành chính 2015, có 08 trường hợp Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện như sau:

- Người khởi kiện không có quyền khởi kiện;

- Người khởi kiện không có năng lực hành vi tố tụng hành chính đầy đủ;

- Trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khởi kiện nhưng người khởi kiện đã khởi kiện đến Tòa án khi còn thiếu một trong các điều kiện đó;

- Sự việc đã được giải quyết bằng bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;

- Sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án;

- Người khởi kiện lựa chọn giải quyết vụ việc theo thủ tục giải quyết khiếu nại trong trường hợp quy định tại Điều 33 của Luật này;

- Đơn khởi kiện không có đủ nội dung quy định của pháp luật mà không được người khởi kiện sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật;

- Hết thời hạn được thông báo quy định tại khoản 1 Điều 125 của Luật này mà người khởi kiện không xuất trình biên lai nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa án, trừ trường hợp người khởi kiện được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc có lý do chính đáng.

3. Vì sao nên cần luật sư bảo vệ trong vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai?

Thứ nhất, không phải tất cả mọi công dân đều nắm rõ quy định của pháp luật, hoặc thậm chí, trong một số trường hợp, mặc dù nắm bắt rõ quy định của pháp luật nhưng chưa từng gặp tình huống này xảy ra trên thực tế, chưa có kinh nghiệm, không tìm được phương hướng giải quyết phù hợp nhất. Bên cạnh đó, những người trong cuộc thường có xu hướng hoang mang, không sáng suốt khi tham gia giải quyết cho vụ việc của mình, luôn cần có một luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình là hoàn toàn cần thiết. Và trong một số trường hợp vì hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như tính phức tạp của vấn đề mà người sử dụng đất cần phải cần thuê luật sư - những người có năng lực và kinh nghiệm để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Hơn nữa, đối với những người không hiểu nhiều về pháp luật cũng sẽ khó theo đuổi vụ kiện.

Thứ hai, Luật sư có đủ phẩm chất và năng lực cần thiết để bảo vệ khách hàng. Với thủ tục rườm rà, khó có ai có đủ sự kiên nhẫn lẫn chi phí để theo đuổi đến cùng. Việc có một luật sư tư vấn và tranh tụng sẽ phần nào tháo gỡ được những khó khăn về mặt thủ tục cho khách hàng.

Thứ ba, khi có luật sư cố vấn, khách hàng được gì? Người sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư sẽ cần ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán một khoản phí và thù lao luật sư. Nhưng khách hàng sẽ được:

- Luật sư giải thích kỹ càng các quy định của luật tố tụng hành chính; Luật đất đai và các quy định liên quan;

- Được hướng dẫn cách soạn thảo đơn từ, chuẩn bị tài liệu, chứng cứ;

- Luật sư thực hiện phần lớn các công việc thay cho khách hàng.

- Tiết kiệm thời gian do hồ sơ hợp lệ ngay từ đầu. Khách hàng không tốn quá nhiều công sức tìm kiếm quy định pháp luật nhờ có luật sư tư vấn.

- Giảm thiểu rủi ro do bị trả lại hồ sơ hoặc vụ án bị tạm đình chỉ quá lâu.

- Có thể khiếu nại, tố cáo nếu phát hiện cá nhân, cơ quan có thẩm quyền có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất trong vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ đạt được hiệu quả pháp lý cao hơn.

4. Những công việc Luật sư thực hiện bảo vệ khách hàng trong vụ án hành chính

Là một Công ty luật với nhiều năm kinh nghiệm, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hiện nay là đơn vị có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với đội ngũ luật sư năng động, chuyên nghiệp chúng tôi có thể giới thiệu các luật sư phù hợp nhất trong lĩnh vực đất đai cho khách hàng để đem lại thành công cho khách hàng. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sự am tường, và sự hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về từng vấn đề của đất đai trong từng lĩnh vực. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin hỗ trợ quý khách hàng các công việc trong giải quyết vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai như sau:

- Tư vấn pháp luật về thủ tục, hồ sơ thực hiện cho khách hàng

- Thu thập chứng cứ, tài liệu chuẩn bị khởi kiện, chứng minh thiệt hại trong tranh chấp hành chính;

- Soạn thảo đơn từ, mẫu biểu cho khách hàng: Soạn thảo đơn khởi kiện; Soạn thảo hồ sơ khởi kiện; Hỗ trợ soạn thảo đơn từ, tham vấn cho khách hàng xuyên suốt quá trình giải quyết tranh chấp hành chính

- Nhận uỷ quyền làm việc với cơ quan chức năng: Đại diện khách hàng nộp đơn khởi kiện; Đại diện tham gia tố tụng; Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trước cơ quan tiến hành tố tụng; Tham gia tranh tụng tại phiên tòa;

- Các công việc khác.

5. Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

Đỗ Thị Lan Anh/162; Ngày viết: 09/9/2021

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo