Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​LUẬT SƯ TƯ VẤN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG TẶNG CHO QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

LUẬT SƯ TƯ VẤN TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG TẶNG CHO QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Đất đai là tài nguyên thiên nhiên cơ bản và quan trọng đối với con người. Có thể thấy rằng việc tặng cho quyền sử dụng đất đã có từ rất lâu và đang diễn ra rất đa dạng. Tất cả những yếu tố đa dạng đó đã hình thành nên tính phức tạp trong việc tặng cho quyền sử dụng đất, do vậy, trong thực tế hoạt động tặng cho quyền sử dụng đất tại Việt Nam có rất nhiều tranh chấp phát sinh. Nghiêm trọng hơn, những tranh chấp về hợp đồng tặng cho thường phát sinh giữa những người có quan hệ mật thiết như anh em, họ hàng, hàng xóm láng giếng dẫn đến ảnh hưởng mối quan hệ, tình đoàn kết giữa các cá nhân, tập thể với nhau. Một trong các vấn đề được nhiều độc giả để lại câu hỏi trên trang web của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam là tranh chấp trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất thì giải quyết như thế nào? Chính vì vây, bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn:

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Luật tố tụng dân sự 2015;

- Bộ luật Dân sự 2015;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Khái quát chung về tặng cho quyền sử dụng đất

Tặng cho quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên tặng cho và bên được tặng cho, theo đó bên tặng cho giao quyền sử dụng đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý theo quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về đất đai. Đồng thời, nó còn là một phượng tiện pháp lý quan trọng bảo đảm cho việc dịch chuyển quyền sử dụng đất từ bên tặng chi sang bên nhận tặng cho nhằm thỏa mãn các nhu cầu về sử dụng đất. Sự thỏa thuận này phải có sự chấp thuận của Nhà nước thông qua các thủ tục hành chính với các điều kiện nhất định.

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng kí quyền sử dụng đất ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhiều trường hợp các bên đã lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và đã bàn giao tài sản nhưng chưa thực hiện việc đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì hợp đồng tặng cho chưa có hiệu lực. Điều này dẫn đến các bên tranh chấp trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất.

Các loại hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất:

- Căn cứ vào đối tượng của hợp đồng tặng cho, có thể chia thành 2 loại sau:

+ Tặng cho quyền sử dụng đất mà trên đất không có tài sản: đây là loại hợp đồng mà hai bên tặng cho quyền sử dụng đất mà trên đất không có tài sản gắn liền với đất.

+ Tặng cho quyền sử dụng đất mà trên đất có tài sản: đây là hợp đồng mà hai bên lập hợp đồng tặng cho tài sản, trong đó vừa chuyển quyền sử dụng đất và vừa chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

- Căn cứ vào điều kiện hợp đồng, có thể chia thành 2 loại sau:

+ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có điều kiện: hai bên thỏa thuận bên nhận tặng cho sẽ phải thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ. Việc thực hiện có thể thực hiện trước hoặc sau khi nhận quyền sử dụng đất.

+ Hợp đồng tặng cho không có điêu kiện: hai bên thỏa thuận bên nhận tặng cho không phải thực hiện nghĩa vụ đối với bên tặng cho.

2. Giải quyết tranh chấp tặng cho quyền sử dụng đất

2.1 Hòa giải tranh chấp đất đai

Đối với các tranh chấp liên quan đến đất đai, pháp luật luôn quy định hoạt động hòa giải. Việc tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất sẽ được ưu tiên hòa giải ở cơ sở.

Nếu hòa giải thành: Việc hòa giải sẽ được ghi vào trong biên bản hòa giải. Hai bên kết thúc việc tranh chấp đất. Nếu kết quả có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì UBND xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng tài nguyên và môi trường.

Nếu hòa giải không thành: Các bên lựa chọn phương phức giải quyết tranh chấp trong từng trường sau:

+ Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có các loại giấy tờ quy định của Luật đất đai thì do Tòa án nhân dân giải quyết

+ Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc có một trong các giấy tờ quy định của Luật đất đai thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức:

- Nộp đơn yêu cầu giải quyết tại UBND cấp có thẩm quyền.

- Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

2.2 Thủ tục giải quyết tranh chấp tại UBND

Trường hợp đương sự lựa chọn giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền thì việc giải quyết tranh chấp được thực hiện như sau:

+ Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết;

+ Trường hợp tranh chấp mà một bên là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

2.3 Thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Trường hợp giải quyết tại Tòa án nhân dân thì việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án được quy định chi tiết trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

+ Nộp đơn tại Tòa án nơi có đất đang bị tranh chấp, bao gồm: đơn khởi kiện; tài liệu, chứng cứ chứng minh; giấy tờ chứng thực cá nhân

+ Tòa án căn cứ vào hồ sơ để thụ lý vụ án và giải quyết. Các bên tham gia tranh chấp sẽ thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình được theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết có liên quan:

Giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất viết tay, không có chứng nhận của UBND Xã;

Các hình thức giải quyết tranh chấp đất đai;

Giải quyết tranh chấp đất đai bằng con đường khởi kiện;



Gọi ngay

Zalo