Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHÔNG SANG TÊN SỔ ĐỎ KHI MUA BÁN CÓ BỊ PHẠT KHÔNG?

Đất đai, nhà ở là tài sản có giá trị lớn đối với mỗi người, hiện nay theo quy định thì đất đai, nhà ở là tài sản gắn liền với cá nhân được công nhận qua giấy chứng nhận sử dụng đất. Xã hội phát triển, nhu cầu mua bán chuyển nhượng đất đai và sang tên sổ đỏ là một bước để chuyển quyền sở hữu đất đai tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc khi mua bán mà không sang tên sổ đỏ thì có bị phạt hay không, mức xử phạt như thế nào? Vì vậy, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng khách hàng để giải quyết vấn đề trong bài viết sau đây.

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Đất đai 2013;

- Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

II. Nội dung tư vấn

1. Có bắt buộc phải sang tên sổ đỏ không?

Khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định việc đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Theo điểm a, khoản 4, Điều 95 Luật Đất đai 2013 đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà muốn thay đổi thì bắt buộc phải đăng kí biến động đối với trường hợp:

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

- Thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

Vì vậy, khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất phải đăng ký biến động, hay còn gọi là sang tên Sổ đỏ là thủ tục bắt buộc.

Theo Điều 12 Luật Đất đai 2013 quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai, trong đó khoản 6 có quy định: Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Mức xử phạt khi không sang tên Sổ đỏ

Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất mà không thực hiện đăng ký biến động thì bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Tại khu vực nông thôn:

+ Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng nếu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không thực hiện đăng ký biến động;

+ Phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng nếu quá thời hạn 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn mà không thực hiện đăng ký biến động.

- Tại khu vực đô thị:

+ Mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với từng trường hợp tương ứng tại khu vực nông thôn (cao nhất là 10 triệu đồng/lần vi phạm).

3. Ai là người bị phạt khi không sang tên sổ đỏ

Theo khoản 4 Điều 5 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất mà không đăng ký biến động đất đai thì người bị xử phạt là bên nhận chuyển quyền sử dụng đất (người mua, người được tặng cho, người thừa kế).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư về vấn đề không sang tên Sổ đỏ khi được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế có bị xử phạt hay không. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Đỗ Hiệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo