Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Điều kiện và thủ tục để phân lô bán nền đất

Điều kiện và thủ tục để phân lô bán nền đất.

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển,nhu cầu về đất đai tăng cao nên các dự án phân lô,bán nền đất ngày càng nhiều,thị trường sôi động bất chấp dịch bệnh hay ở cả nông thôn.Nhiều người băn khoăn không biết điều kiện và thủ tục như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phân lô,bán nền đất là gì ?

Đây là một thuật ngữ khá phổ biến chỉ hình thức đầu tư kinh doanh bất động sản .Phân lô,bán nền thực chất là việc tách thửa đất đai để chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác.Tuy nhiên, việc phân lô, bán nền thường được sử dụng để chỉ việc tách thửa đất đai trong các dự án đầu tư xây dựng của các chủ đầu tư đã được nhà nước cấp phép.

Điều kiện để phân lô,bán nền:

Việc chủ đầu tư tách thửa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong đự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê phải đáp ứng các điều kiện:

- Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

- Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng

- Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai ( Tiền thuê đất,tiền sử dụng đất nếu có..)

- Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền

- Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở hoặc kết hợp cho thuê thì có quyền phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm

- Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Như vậy,chỉ có những chủ đầu của các dự án xây dựng mới phân lô,bán nền trong các dự án và không phải bất kỳ loại nào cũng được phân lô, bán nền mà chỉ khi đáp các điều kiện trên mới được thực hiện .

Thủ tục phân lô,bán nền đất đối với chủ đầu tư dự án:

- Tìm kiếm quỹ đất và xem quy hoạch:

Chủ đầu tư có thể mua đất từ người dân hoặc xin Nhà nước giao đất thực hiện các dự án phân lô bán nền.

Mua đất từ người dân để tiến hành giải phóng mặt bằng: Với các dự án có quy hoạch đất đai của tổ chức kinh tế, Nhà nước không thực hiện thu hồi, tự doanh nghiệp phải mua đất từ người dân. Tuy nhiên, trước đó, chủ đầu tư phải công bố các thông tin về việc tiến hành giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

-Lập hồ sơ thiết lập dự án và xin quy hoạch:

Đầu tiên chủ đầu tư phải làm báo cáo đầu tư bằng cách liên hệ trực tiếp với phòng địa chính quận, huyện.

Viết báo cáo lập phòng quản lý đô thị cấp quận huyện.

Chủ đầu tư làm quy hoạch tổng mặt bằng và nộp cho Sở Tài nguyên và môi trường. Bản quy hoạch này sẽ được Sở phê duyệt và thông báo cho chủ đầu tư.

-Hoàn thiện cơ sở hạ tầng: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án theo quy định.Sau khi xây dựng xong chủ đầu tư cần kết nối hạ tầng, cấp thoát nước, cấp điện đúng quy định. Nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu công trình, sau đó chủ đầu tư tiến hành bàn giao hạ tầng

- Đợi duyệt kế hoạch 1/500: Thông thường các chủ đầu tư sẽ đợi từ 6 tháng đến 1 năm để Sở phê duyệt đồng ý quy hoạch.

- Thực hiện các nghĩa vụ tài chính:Chủ đầu tư cần phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến thuế, phí hoặc đất đai ,được thực hiện tại chi cục thuế. Sau khi hoàn thành thì tiến hành đo vẽ bản vẽ tách thửa và xin phép tách thửa.

- Tiếp theo,chủ dự án phải thực hiên các công việc cần thiết như công bố thông tin, giới thiệu đến người dân; hoặc có thể tiến hành bán đầu giá theo quy định của pháp luật.

- Nếu phân lô,bán nền theo hình thức đấu giá, thì người tổ chức đấu giá phải đáp ứng các điều kiện như đã có kế hoạch sử dụng đất,đã được giải phóng mặt bằng và có phương án đấu giá được phê duyệt.

- Giao dịch với người mua phải được xác lập dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hợp đồng này phải đảm bảo điều kiện có hiệu lực về hình thức như công chứng,chứng thực.

- Sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân, thì nhà đầu tư phải làm thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong vòng 50 ngày.

Lợi ích khi được Luật sư tư vấn về phân lô,bán nền đất:

- Luật sư am hiểu,có kinh nghiệm , được đào tạo bài bản về chuyên môn sẽ tư vấn bạn cụ thể về trường hợp nếu bạn là nhà đầu tư dự án thì cần phải đáp ứng điều kiện gì ,thủ tục đăng kí như nào.Còn nếu bạn là người đi mua các dự án đó thì cần phải xem xét kỹ những điều kiện gì trước khi mua .

-Luật sư có thể căn cứ vào tình hình cụ thể của bạn để đưa ra lời khuyên hợp lý hơn.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới điều kiện cũng như thủ tục phân lô,bán nền:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến điều kiện,thủ tục tới khách hàng là các chủ đầu tư dự án như sau:

- Tư vấn soạn thảo hồ sơ, hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ gửi đến Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh khi thực hiện dự án ,đến chi cục thuế,sở tài nguyên môi trường ..để hoàn thiện giấy tờ.

- Hỗ trợ quá trình thực hiện các thủ tục ,tư vấn cho doanh nghiệp các bước cần thực hiện để giải quyết nhanh chóng hơn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Như Quyên/181; Ngày viết: 26/12/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15 tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Có cần luật sư khi mua nhà ở không có giấy phép.

- Tại sao người sử dụng đất phải được Luật sư tư vấn khi đất có tranh chấp.

- Tại sao cần Luật sư tư vấn khi mua bán đất thổ cư.

-04 điều cần lưu ý khi soạn thảo và ký hợp đồng thuê nhà đất.

- Tư vấn về trình tự,thủ tục thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.



Gọi ngay

Zalo