Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​ĐẤT ĐANG TRANH CHẤP CÓ CHUYỂN NHƯỢNG ĐƯỢC KHÔNG?

ĐẤT ĐANG TRANH CHẤP CÓ CHUYỂN NHƯỢNG ĐƯỢC KHÔNG?

Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Gia đình tôi được nhà nước cấp cho một mảnh đất 500 m2 từ năm 2014. Nay tôi muốn bán một nửa mảnh đất trên nhưng con trai tôi không đồng ý. Con trai tôi đã làm đơn yêu cầu ngăn cản không cho bán với lý do muốn giữ nguyên mảnh đất để thờ cúng sau này. Sau khi nhận được đơn yêu cầu của con trai tôi, UBND xã mời hai bên lên hòa giải nhưng không thành, hồ sơ hòa giải không thành không được con trai tôi mang ra Tòa án để giải quyết. Nếu con trai tôi không đưa ra Tòa án thì tôi phải làm sao mới bán một nửa phần đất nói trên được?

Trả lời: Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thăc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

1. Căn cứ pháp lý

- Luật Đất đai 2013

2. Giải quyết thắc mắc

Thứ nhất, xác định mảnh đất đã đáp ứng các điều kiện chuyển nhượng không?

Với thông tin mà bạn đã cung cấp thì mảnh đất gia đình bạn đang có tranh chấp, căn cứ vào khoản 1 điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Như vậy, theo điểm b thì đất muốn chuyển nhượng thì phải không có tranh chấp. Đối với mảnh đất gia đình bạn, bạn muốn bán một nửa mảnh đất trên nhưng con trai không đồng ý và đã làm đơn gửi UBND xã yêu cầu ngăn cản việc bán nhà, UBND xã đã mời hai bên lên hòa giải nhưng hòa giải không thành và việc này vẫn chưa giải quyết xong. Do đất, mảnh đất trên của gia đình bạn đang có tranh chấp nên không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nếu bạn muốn bán một nửa mảnh đất trên thì phải giải quyết xong tranh chấp với con trai bạn.



Thứ hai, vấn đề giải quyết đối với trường hợp hòa giải không thành

Như đã phân tích ở trên, đối với trường hợp bạn muốn bán nửa mảnh đất trên thì phải giải quyết xong vấn đề với con trai bạn. Bạn và con trai bạn đã được UBND xã gọi lên để hoà giải nhưng hòa giải không thành. Theo thông tin bạn cung cấp thì con trai của bạn không nộp đơn khởi kiện để tiếp tục giải quyết tranh chấp. Nếu như con trai của bạn không tiếp tục làm đơn khiếu kiện thì bạn vẫn có quyền bán nửa mảnh đất nói trên.

Tuy nhiên để đảm bảo cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn và con trai nên cố gắng tự thỏa thuận với nhau. Trong trường hợp không thể thỏa thuận được thì căn cứ tại khoản 1 điều 203 Luật Đất đai 2013 quy định về tranh chấp đất đai đã được giải quyết tại Ủy ban nhân dân cấp xã màkhông thành thì được giải quyết:

“Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết”

Theo đó, nếu như bạn và con trai của bạn hòa giải không thành tại UBND xã thì bạn có thể chủ động làm đơn yêu càu Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất tranh chấp để giải quyết. Khi giải quyết xong tranh chấp với con trai của mình nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định bạn có thể bán nửa mảnh đất nói trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đất đang có tranh chấp. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Giải quyết tranh chấp đất đai

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa

Điều kiện chuyển quyền sử dụng đất rừng sản xuất

Thủ tục và lệ phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất




Gọi ngay

Zalo