Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THEO BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT THEO BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Tôi và chồng có tài sản chung là quyền sử dụng mảnh đất rộng 500m2, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên chồng tôi. Hiện nay, 2 vợ chồng tôi đã ly hôn. Theo bản án của Toà, tôi được hưởng toàn bộ quyền sử dụng mảnh đất trên. Tôi được biết, khi làm thủ tục sang tên, trong hồ sơ cần có bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi tôi yêu cầu, chồng tôi bảo là đã làm mất. Vậy trong trường hợp này, tôi phải làm như thế nào?

1. Căn cứ pháp lý

- Điểm k khoản 4 Điều 95 Luật đất đai 2013;

- Khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT.


2. Nội dung tư vấn

Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Theo quy định tại điểm k khoản 4 Điều 95 Luật đất đai 2013, trường hợp quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận mà có sự thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật thì phải thực hiện đăng ký biến động.

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất trong trường hợp trên được quy định tại Khoản 5 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, bao gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp thực hiện quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã có hiệu lực thi hành hoặc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án mà không thu hồi được bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân.

Đối chiếu với quy định trên, việc đăng ký biến động trong trường hợp thực hiện bản án của Toà án nhân dân thì không yêu cầu phải có bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục đăng lý biến động quyền sử dụng đất mà không có bản gốc Giấy chứng nhận.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của toà án. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn trình tự, thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tư vấn trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.



Gọi ngay

Zalo