Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI NGAY TÌNH TRONG GIAO DỊCH VỀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI NGAY TÌNH TRONG GIAO DỊCH VỀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Tình huống của khách hàng: Năm 2016, tôi có mua mảnh đất số 18(4) của chị B với giá 2 tỷ đồng và đã được làm thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Năm 2019, tôi nhận được thông báo về thụ lý đơn khởi kiện của Tòa án nhân dân thành phố X với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự về yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mảnh đất số 18(4) tại hợp đồng công chứng số và yêu cầu tôi phải trả lại mảnh đất này cho anh A – chủ sở hữu trước kia của mảnh đất. Trước khi chuyển giao đất cho tôi thì mảnh đất này thuộc sở hữu của anh A, tuy nhiên anh A thiếu tiền nên đã vay tiền của chị T và làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mảnh đất trên để tạo niềm tin cho hợp đồng vay. Khi ký kết hợp đồng mua bán với chị T tôi không hề biết về vụ việc trên chỉ sau khi có thông báo của Tòa án tôi mới biết mảnh đất này là của anh A để bảo đảm cho chị T. Vậy tôi có phải trả lại đất cho anh A không, quyền lợi của tôi có được pháp luật bảo vệ không?

Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì tại thời điểm giao dịch bạn không có cơ sở để biết về những giao dịch được xác lập trước đó và với những giấy tờ tài liệu mà bên chị T cung cấp thì bạn tin rằng chị T là người có quyền giao dịch và giao dịch này đáp ứng các điều kiện để giao dịch có hiệu lực.Trong giao dịch về chuyển nhượng trên, theo quy định của pháp luật, bạn được xác định với tư cách là người thứ ba ngay tình, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.


Tại khoản 2 Điều 133 của Bộ luật Dân sự quy định:

“...2. Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu.

Trường hợp tài sản phải đăng ký mà chưa được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì giao dịch dân sự với người thứ ba bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá tại tổ chức có thẩm quyền hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó chủ thể này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa. …”

Quy định về người thứ ba ngay tình trong giao dịch trên nhằm bảo đảm công bằng, hợp lý đối với người thiện chí, ngay tình và bảo đảm sự ổn định trong các quan hệ dân sự. Cho nên, cụm từ “chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác” tại khoản 2 Điều 133 của Bộ luật Dân sự phải được áp dụng theo nghĩa rộng. Có nghĩa là: Không chỉ có những giao dịch nhằm chuyển giao quyền sở hữu như: Hợp đồng mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn nhà ở; chuyển nhượng, chuyển đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... mà cả những giao dịch nhằm chuyển giao những quyền về sở hữu đối với tài sản hoặc quyền về sử dụng đối với thửa đất. Mảnh đất trên đã được đăng ký tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên theo quy định của pháp luật thì giao dịch của anh và chị T về hợp đồng mua bán nhà đất đã được xác lập vẫn có hiệu lực, không bị tuyên vô hiệu. Quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh - người thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự.

Trên đây là những lời tư vấn của chúng tôi về vụ việc của bạn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thu Giang)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Tranh chấp kiện đòi lại quyền sử dụng đất

- Tư vấn về trường hợp hợp đồng mua bán đã công chứng có hủy bỏ được không

- Tư vấn điều kiện, trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

- Tư vấn điều kiện, trình tự, thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo