Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ HÌNH THỨC SỞ HỮU RIÊNG

TƯ VẤN VỀ HÌNH THỨC SỞ HỮU RIÊNG

Bộ luật dân sự 2015 ghi nhận sở hữu riêng là hình thức sở hữu, khẳng định quyền của chủ thể cụ thể, không bị giới hạn bởi chủ thể khác – mặc dù chủ thể của quyền sở hữu này có thể là cá nhân hoặc pháp nhân. Vậy tài sản thuộc sở hữu riêng và không thuộc sở hữu riêng gồm những gì? Nội dung của quyền sở hữu riêng được quy định như thế nào? Trong phạm vi bài viết sau, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc, hiểu rõ hình thức sở hữu riêng theo quy định của pháp luật.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015


II. Nội dung tư vấn

1. Xác lập và chủ thể của sở hữu riêng

Sở hữu riêng là sở hữu của một cá nhân hoặc một pháp nhân. Bất cứ cá nhân, pháp nhân nào, không phân biệt các mức độ năng lực hành vi dân sự đều có thể là chủ thể của sở hữu riêng, miễn là những chủ thể này có tài sản dựa trên các căn cứ pháp lý do pháp luật quy định. Tuy nhiên, đối với cá nhân, để thực hiện các quyền năng của quyền sở hữu thì không phải cá nhân nào cũng thực hiện được mà điều đó còn phụ thuộc vào khả năng nhận thức, làm chủ hành vi của cá nhân… liên quan đến các mức độ năng lực hành vi dân sự. Trong một số trường hợp, nếu cá nhân không trực tiếp thực hiện được các quyền năng của quyền sở hữu thì việc thực hiện các quyền năng này phải thông qua hành vi của người đại diện.

2. Tài sản thuộc hình thức sở hữu riêng

Tài sản thuộc sở hữu riêng được pháp luật quy định rất đa dạng về căn cứ phát sinh, không giới hạn về số lượng, giá trị tài sản. Theo quy định của pháp luật thì tài sản hợp pháp thuộc sở hữu riêng không bị hạn chế về số lượng, giá trị, sự hạn chế đó chỉ trong trường hợp chủ thể không được sở hữu đối với tài sản mà pháp luật quy định không thể thuộc hình thức sở hữu riêng.

* Tài sản thuộc sở hữu riêng bao gồm:

- Các thu nhập hợp pháp: Toàn bộ các thu nhập có được từ hoạt động lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp đều được coi là thu nhập hợp pháp của cá nhân, pháp nhân. Ngoài ra, thu nhập hợp pháp còn được hiểu là những khoản thu nhập có được từ việc được tặng cho tài sản, thừa kế tài sản… Thu nhập chỉ được coi là hợp pháp khi cá nhân, pháp nhân thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước và các cá nhân, tổ chức khác.

- Của cải để dành: Thu nhập hợp pháp của cá nhân, pháp nhân được dùng để chi tiêu cho những nhu cầu cân thiết của cá nhân, pháp nhân. Tuy vậy, cá nhân, pháp nhân vẫn có thể không chi dùng hết và để dành dưới dạng tích trữ, gửi ngân hàng, cho các cá nhân, pháp nhân khác vay…

- Nhà ở: Nhà ở phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cá nhân, pháp luật bảo hộ quyền sở hữu nhà ở của cá nhân. Cá nhân có quyền sở hữu đối với nhà ở khi nhà ở được xác lập từ nhiều căn cứ khác nhau (xây nhà ở, mua nhà ở, được tặng cho, thừa kế nhà ở,…)

- Tư liệu sinh hoạt: Toàn bộ các tư liệu sinh hoạt phục vụ nhu cầu hàng ngày như ô tô, xe máy, giường tủ,…

- Tư liệu sản xuất: Các tư liệu phục vụ cho hoạt dộng sản xuất như nhà xưởng, máy móc, gia súc cày kéo,…

- Vốn, hoa lợi, lợi tức và các tài sản hợp pháp khác của cá nhân, pháp nhân là tài sản thuộc hình thức sở hữu riêng

3. Nội dung của sở hữu riêng

Cá nhân, pháp nhân là chủ thể của sở hữu riêng có quyền thực hiện các quyền năng trong nội dung của quyền sở hữu riêng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhà nước luôn khuyến khích việc thực hiện các hành vi của cá nhân, pháp nhân để thực hiện các nội dung của quyền sở hữu với mục đích giải phóng sức sản xuất, đem lại năng suất, hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy nên kinh tế phát triển. Nguyên tắc chung của việc thực hiện các quyền năng của sở hữu riêng là: việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản thuộc sở hữu riêng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về hình thức sở hữu riêng theo quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Lưu Duy Đạt.132)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về thừa kế theo pháp luật

- Tư vấn về đại diện theo pháp luật



Gọi ngay

Zalo