Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ HÌNH THỨC SỞ HỮU CHUNG

TƯ VẤN VỀ HÌNH THỨC SỞ HỮU CHUNG

Khi tài sản thuộc quyền sở hữu của một chủ thể nhất định thì chủ thể đó có quyền trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Tuy nhiên, khi nhiều chủ thể cùng có quyền sở hữu đối với một tài sản nhất định thì việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của chủ thể này lại có ảnh hưởng đến lợi ích của các chủ thể khác. Vậy để hiểu rõ hơn về hình thức sở hữu chung và các loại sở hữu chung, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn về vấn đề này trong bài viết sau:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015


II. Nội dung tư vấn

1. Sở hữu chung là gì?

Sở hữu chung là sở hữu của nhiều chủ thể đối với tài sản. Sở hữu chung bao gồm sở hữu chung theo phần và sở hữu chung hợp nhất.

Cơ sở để hình thành sở hữu chung là “tài sản chung” của các chủ thể. Theo đó, các chủ thể cùng có quyền sở hữu đối với tài sản được gọi là các đồng sở hữu chủ. Sở hữu chung có thể được hình thành trên cơ sở thỏa thuận giữa các đồng sở hữu chủ, có thể được hình thành trên cơ sở quy định của pháp luật hoặc theo tập quán. Tài sản thuộc sở hữu chung là một khối thống nhất, hành vi chiếm hữu, sử dụng định đoạt tài sản của chủ thể này sẽ ảnh hường trực tiếp đến quyền lợi của chủ thể khác.

2. Các loại sở hữu chung

- Sở hữu chung theo phần

Là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.

Phần quyền của các đồng chủ sở hữu trong quan hệ sở hữu chung theo phần luôn được xác định đối với tài sản chung, theo một tỉ lệ nhất định trên tài sản chung. Tương ứng phần quyền sở hữu của mình, mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Sở hữu chung hỗn hợp

Sở hữu chung hỗn hợp là sở hữu đối với tài sản do các chủ sở hữu thuộc các thành phần kinh tế khác nhau góp vốn để sản xuất, kinh doanh thu lợi nhuận.

Như vậy, cơ sở để hình thành sở hữu chung hỗn hợp là dựa trên sự đóng góp vốn và tài sản thuộc các thành phần khác nhau với mục tiêu sản xuất, kinh doanh thu lợi nhuận. Trong quá trình hoạt động, tài sản thuộc sở hữu chung hỗn hợp có thể được hình thành từ lợi nhuận hoặc nguồn khác phù hợp với quy định của pháp luật.

- Sở hữu chung hợp nhất

+ Sở hữu chung của vợ chồng: là sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia.

Vợ chồng có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Điều đó có nghĩa vợ, chồng không phân biệt công sức đóng góp đối với việc tạo dựng khối tài sản chung đều có quyền ngang nhau đối với tài sản này. Khi hôn nhân còn tồn tại, vợ chồng cùng bàn bạc, thỏa thuận hoặc ủy quyền cho nhau chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

+ Sở hữu chung của cộng đồng

Tài sản chung của cộng đồng là tài sản chung hợp nhất không thể phân chia. Nếu có một thành viên cộng đồng chết thì các thành viên khác của cộng đồng được tiếp tục sử dụng tài sản chung của cộng đồng. Các thành viên của cộng đồng cùng quản lý, sử dụng, định đoạt tài sản chung theo thỏa thuận hoặc theo tập quán vì lợi ích chung của cộng đồng nhưng không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

+ Sở hữu chung của các thành viên trong gia đình

Tải sản của các thành viên trong gia đình sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc chung, việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình thì phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần.

+ Sở hữu chung trong nhà chung cư

Ngoài diện tích các căn hộ thuộc sở hữu của chủ sở hữu các căn hộ trong nhà chung cư, phần diện tích, trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư thuộc sở hữu chung hợp nhất của tất cả chủ sở hữu các căn hộ trong nhà đó và không thể phân chia, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc có sự thỏa thuận của tất cả các chủ sở hữu. Các căn hộ trong nhà chung cư chỉ có thể tồn tại với điều kiện có một diện tích mặt đất, do đó trong trường hợp nhà chung cư bị tiêu hủy thì quyền của chủ sở hữu căn hộ chung cư thực hiện theo quy định của luật.

(Lưu Duy Đạt.132)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Các phương thức bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Tư vấn về đăng ký quyền sở hữu tài sản chung của vợ chồng



Gọi ngay

Zalo