Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thủ tục thay đổi người giám hộ

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Yêu cầu của khách hàng: “Thưa luật sư cho tôi hỏi trường hợp như sau. Cháu tôi bị tâm thần, hiện tại người giám hộ là bà nội, nhưng bây giờ bà nội lúc nhớ lúc quên, thỉnh thoảng còn xuất hiện dấu hiệu tâm thần. Bây giờ tôi muốn tìm hiểu để giúp cháu thay đổi người giám hộ thì trường hợp này có được thay đổi không và thủ tục như thế nào, mong Luật sư tư vấn giúp”.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn thủ tục thay đổi người giám hộ. Sau đây là tư vấn của HTC Việt Nam:

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý công ty, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

- Bộ Luật dân sự số 91/2015/QH13;

- Luật Hộ tịch số 60/2014/QH13.

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng một số vấn đề liên quan việc thay đổi người giám hộ như sau:

2.1. Người giám hộ và quy định về việc thay đổi người giám hộ

Người giám hộ là cá nhân, pháp nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thay thế người được giám hộ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Người được giám hộ có thể là người mất năng lực hành vi dân sự, người chưa thành niên hoặc người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ nhưng cần người giám hộ. Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, người giám hộ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

Đối với người giám hộ là cá nhân: Có hành vi năng lực dân sự đầy đủ; Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ. Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác; Không bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

Đối với người giám hộ là pháp nhân: Có năng lực pháp luật dân sự phù hợp với việc giám hộ; Có điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ; Người giám hộ bao gồm người giám hộ đương nhiên và người giám hộ được cử, chỉ định.

Người giám hộ sẽ bị thay đổi trong các trường hợp sau:

- Người giám hộ không còn đủ các điều kiện giám hộ;

- Người giám hộ là cá nhân chết hoặc bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự, khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi hoặc mất năng lực hành vi dân sự, mất tích. Pháp nhân làm giám hộ chấm dứt tồn tại;

- Người giám hộ có sự vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ giám hộ;

- Người giám hộ đề nghị được thay đổi và có người khác nhận làm giám hộ.

Trường hợp thay đổi người giám hộ đương nhiên thì những người được quy định là người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự theo Bộ luật Dân sự sẽ là người giám hộ đương nhiên. Nếu không có người giám hộ đương nhiên thì Ủy ban nhân nhân cấp xã nơi người được giám hộ cư trú hoặc Tòa án sẽ chỉ định, cử người giám hộ.

2.2. Thủ tục thay đổi người giám hộ

Trường hợp yêu cầu thay đổi người giám hộ theo các trường hợp trên và có người khác đủ điều kiện nhận làm giám hộ, thì các bên làm thủ tục đăng ký chấm dứt giám hộ trước đó và đăng ký giám hộ mới.

Đăng ký chấm dứt giám hộ:

- Người yêu cầu đăng ký chấm dứt giám hộ nộp tờ khai đăng ký chấm dứt giám hộ và giấy tờ làm căn cứ chấm dứt giám hộ cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy việc chấm dứt giám hộ đủ điều kiện theo quy định của Bộ luật dân sự, công chức tư pháp – hộ tịch ghi việc chấm dứt giám hộ vào Sổ hộ tịch, cùng người đi đăng ký chấm dứt giám hộ ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục (tức cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại bản sao các giấy tờ, thông tin của cá nhân có yêu cầu) cho người yêu cầu.

Đăng ký giám hộ mới:

- Đăng ký giám hộ cử: Người yêu cầu đăng ký giám hộ nộp tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu quy định và văn bản cử người giám hộ cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy đủ điều kiện theo quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người đi đăng ký giám hộ ký vào Sổ hộ tịch, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

- Đăng ký giám hộ đương nhiên: Người yêu cầu đăng ký giám hộ nộp tờ khai đăng ký giám hộ theo mẫu quy định và giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp có nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên thì nộp thêm văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy đủ điều kiện theo quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người đi đăng ký giám hộ ký vào Sổ hộ tịch, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

2.3. Bảng báo giá chi phí:

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ qua số điện thoại: 0989.386.729 hoặc email: [email protected] để được báo giá chi tiết.

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn pháp luật về giám hộ

- Những trường hợp cần có người giám hộ theo quy định của pháp luật


Gọi ngay

Zalo