Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC KHAI NHẬN DI SẢN THỪA KẾ

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là thủ tục quan trọng cần thực hiện sau thời điểm mở thừa kế. Người hưởng thừa kế phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật để xác lập quyền tài sản của mình đối với phần di sản được hưởng. Vậy thủ tục thực hiện khai nhận thừa kế như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp băn khoăn trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lí.

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật Công chứng 2014
  • Nghị định 29/2015/ NĐ-CP ngày 15/03/2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.

II. Nội dung tư vấn.

1. Các trường hợp được khai nhận di sản thừa kế.

Theo Khoản 1 Điều 58 Luật Công chứng 2014 quy định về trường hợp công chứng văn bản khai nhận di sản, người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản.

Như vậy, việc khai nhận di sản thừa kế là nhà đất chỉ xảy ra trong 2 trường hợp đó là: Người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật. Hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản đó (không áp dụng đối với người thừa kế theo di chúc).

2. Thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Người nhận di sản thừa kế chuẩn bị công chứng các giấy tờ sau:

- Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu, Giấy khai sinh của những người khai nhận di sản thừa kế.

- Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế.

- Một bản Sơ yếu lý lịch của một trong những người khai nhận di sản thừa kế (đã có xác nhận của UBND phường, xã hoặc cơ quan có thẩm quyền).

- Giấy tờ về di sản thừa kế như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ tiết kiệm, đăng ký xe, cổ phiếu, cổ phần hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản khác (nếu có).

- Di chúc hợp pháp (nếu có).

- Giấy uỷ quyền, giấy nhường di sản thừa kế, giấy từ chối di sản thừa kế (nếu có).

* Trường hợp có người tham gia giao dịch không trực tiếp đến ký hợp đồng thì phải có uỷ quyền hợp pháp cho người được uỷ quyền (Người được uỷ quyền phải có CMND, hộ khẩu).

Người khai nhận di sản thực hiện khai nhận di sản tại Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng. Trình tự thủ tục như sau:

Bước 1: Người yêu cầu công chứng nộp đủ các giấy tờ nêu trên cho Công chứng viên. Tiến hành công chứng Văn bản khai nhận di sản.

Sau khi nộp đủ hồ sơ, giấy tờ, Công chứng viên sẽ tiến hành xem xét, kiểm tra:

- Nếu hồ sơ đầy đủ: Công chứng viên tiếp nhận, thụ lý và ghi vào sổ công chứng;

- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ: Công chứng viên hướng dẫn và yêu cầu bổ sung;

- Nếu hồ sơ không có cơ sở để giải quyết: Công chứng viên giải thích lý do và từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Bước 2: Thực hiện niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Nếu việc khai nhận di sản thừa kế có nội dung phức tạp hoặc liên quan tới khối tài sản lớn thì Công chứng viên thực hiện việc niêm yết thông báo thừa kế tại UBND phường trong thời hạn 30 ngày. Việc này nhằm thông báo tới những người có quyền và lợi ích liên quan như: người thừa kế mới, chủ nợ … được biết và xử lí những vấn đề phát sinh một cách kịp thời. Khi đó, họ có khiếu nại, khiếu kiện với cơ quan có thẩm quyền để được bảo vệ quyền lợi.

Bước 3: Xác lập văn bản khai nhận thừa kế.

Sau thời gian niêm yết, nếu không có khiếu nại, khiếu kiện nào (đã có xác nhận của UBND phường, xã) thì chứng viên lập Văn bản Khai nhận di sản thừa kế hoặc Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế. Những người khai nhận di sản thừa kế đọc Văn bản và nếu đồng ý với nội dung thì ký vào văn bản trước mặt công chứng viên. Sau đó công chứng viên ký xác nhận.

Bước 4: Người khai nhận di sản nộp lệ phí công chứng theo quy định của Văn phòng công chứng và Phòng công chứng địa phương.

Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục, quyền sở hữu di sản đã được chuyển giao từ người đã mất sang người thừa kế.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Bích Ngọc)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:



Gọi ngay

Zalo