Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI THỪA KẾ CÓ NGHĨA VỤ THANH TOÁN KHOẢN NỢ DO NGƯỜI CHẾT ĐỂ LẠI KHÔNG?

Việc thừa kế làm phát sinh quyền của những người nhận thừa kế đối với tài sản của người để lại di sản thừa kế. Người nhận thừa kế bên cạnh quyền được nhận những tài sản mà người chết để lại theo di chúc hay theo quy định của pháp luật thì một câu hỏi mà được rất nhiều người quan tâm đó là: Liệu những người nhận thừa kế đó có phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán cả những khoản nợ mà người để lại di sản chưa kịp trả trước khi qua đời hay không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp vấn đề này trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Dân sự 2015 được Quốc Hội ban hành vào ngày 24/11/2015.

II. Nội dung tư vấn

1. Di sản thừa kế là gì

Theo quy định tại Điều 612 Bộ luật dân sự 2015 thì di sản ở đây được hiểu là bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác. Như vậy, có thể hiểu di sản thừa kế là toàn bộ tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người đã chết, quyền về tài sản của người đó.

2. Nghĩa vụ của người thừa kế đối với việc thanh toán khoản nợ sản do người chết để lại

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 611 Bộ luật Dân sự 2015 thì thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Mở thừa kế làm phát sinh quan hệ thừa kế. Kể từ thời điểm mở thừa kế, người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản, có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ tài chính do người chết để lại. Trường hợp người chết để lại di chúc thì người thừa kế theo di chúc có trách nhiệm trả nợ, còn nếu không để lại di chúc thì trách nhiệm trả nợ thuộc về người thừa kế theo pháp luật.

Theo quy định tại Điều 615 Bộ luật dân sự 2015 về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại thì những người hưởng thừa kế khi nhận thừa kế sẽ phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người để lại chết. Cụ thể:

- Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại mà không phải bỏ thêm tài sản của mình để thanh toán khoản nợ mà người chết để lại trong trường hợp di sản không đủ để thanh toán khoản nợ đó.

- Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

- Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác qua đó thể hiện sự công bằng trong việc nhận tài sản của người chết cũng như trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản mà họ chưa hoàn thành của những người thừa kế.

- Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Như vậy, theo quy định Bộ luật Dân sự 2015 thì người thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại nhưng trong phạm vi di sản mà người chết để lại.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề người thừa kế có nghĩa vụ thanh toán khoản nợ do người chết để lại không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất .

(Trần Thị Mỹ Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Con dâu và cháu nội có được thừa kế di sản của ông bà nội không?

Con bị tâm thàn có được hưởng thừa kế không?

Giải quyết như thế nào trong trường hợp xác định thiếu người thừa kế và di sản thừa kế không còn?

Không nhận di sản thừa kế thì phải làm những thủ tục gì?



Gọi ngay

Zalo