Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHÔNG NHẬN DI SẢN THỪA KẾ THÌ PHẢI LÀM NHỮNG THỦ TỤC GÌ

Thừa kế di sản là sự dịch chuyển tài sản và quyền sờ hữu tài sản của cá nhân, người đã chết cho cá nhân, tổ chức có quyền hưởng thừa kế. Việc hưởng thừa kế luôn ảnh hưởng đến rất nhiều những vấn đề thuộc quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan. Tuy nhiên không phải ai cũng muốn được hưởng thừa kế. Vậy khi muốn từ chối nhận di sản thừa kế thì những người từ chối và người có liên quan cần biết và những lưu ý các vấn đề gì? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng cùng quý khách hàng giải đáp thắc mắc về vấn đề pháp lý qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Dân sự năm 2015

- Luật Công chứng năm 2014

II. Nội dung tư vấn

1. Quyền thừa kế theo quy định của pháp luật

Quyền thừa kế theo quy định của pháp luật là mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Quyền thừa kế là quyền tài sản quan trọng của cá nhân được pháp luật bảo hộ. Mọi cá nhân có quyền bình đẳng trong việc để lại di sản cho người khác hưởng, nhận hoặc từ chối nhận di sản và thực hiện nghĩa vụ của người chết để lại.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, để bảo về quyền và lợi ích của người thân thích trong gia đình, pháp luật quy định hạn chế quyền định đoạt của người lập di chúc hay quyền thừa kế theo pháp luật là cho phép người nhận di sản có quyền từ chối nhận di sản của mình.

2. Quyền từ chối nhận di sản theo quy định pháp luật

Theo quy định Điều 620 BLDS 2015, quyền từ chối nhận di sản như sau:

- Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác;

- Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết;

Văn bản từ chối sẽ được chuyển cho người quản lý di sản, người thừa kế và người phân chia di sản. Người từ chối nhận di sản không phải thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến di sản và nghĩa vụ của người chết. Tuy nhiên, có thể sau một thời gian dài di sản mới chia, trong thời gian này người thừa kế có quyền thể hiện ý chí của mình nhận hoặc từ chối nhận di sản. Thông thường thì thời điểm mở thừa kế và thời điểm chia di sản không trùng nhau, có nghĩa là thời điểm chia di sản được thực hiện sau khi mở thừa kế một thời hạn nhất định, phần di sản này được chia cho người thừa kế khác.

- Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản. Việc từ chối di sản phải xem xét về tài sản người thừa kế.

Nếu họ có tài sản riêng để thực hiện nghĩa vụ thì có quyền từ chối nhận di sản. Ngược lại, nếu họ không có hoặc có nhưng không đủ để thực hiện nghĩa vụ đối với người khác thì không được phép từ chối.

Khi người thừa kế từ chối nhận di sản thì phải lập thành văn bản, văn bản này có thể được công chứng, chứng thực hoặc bản do người thừa kế tự viết và ký.

3.Thủ tục từ chối nhận thừa kế di sản theo quy định pháp luật

Theo Điều 59 Luật Công chứng năm 2014 người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản.

Hồ sơ công chứng bao gồm:

- Văn bản từ chối nhận di sản thừa kế;

- Bản sao di chúc;

- Giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết;

- Giấy tờ nhân thân của người yêu cầu công chứng và một số giấy tờ khác.

Trên đây là một số ý kiến của chúng tôi về thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế. Công ty Luật TNHH HTC Viêt Nam luôn đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đỗ Hiệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa CT1 – SUDICO khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tại sao có di chúc rồi vẫn phải xác định hàng thừa kế?

Cha mẹ ly hôn con có được hưởng thừa kế tài sản không?

Con dâu và cháu nội có được thừa kế di sản của ông bà nội?

Di chúc lập bằng miệng có được coi là hợp pháp không?



Gọi ngay

Zalo