Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHÔNG CÓ DI CHÚC THÌ TÀI SẢN ĐƯỢC CHIA NHƯ THẾ NÀO

Thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã chết cho người còn sống. Hiện nay, ở Việt Nam, thừa kế là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm bởi sự phát triển của nền kinh tế, xã hội. Theo Bộ luật Dân sự 2015 thì thừa kế được chia làm hai loại là thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc. Tuy nhiên, một số trường hợp người mất không để lại di chúc và người nhà không biết tài sản thừa kế không có di chúc được chia như thế nào. Đề có thể hiểu rõ hơn về vấn đề trên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng các bạn giải đáp thắc mắc trên.

I. Căn cứ pháp lý

- Bộ luật Dân sự năm 2015

II. Nội dung tư vấn

1. Quy định pháp luật về chia thừa kế khi người mất không để lại di chúc

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì khi người có tài sản mất không để lại di chúc thì chia di sản thừa kế sẽ chia theo pháp luật. Chia thừa kế theo pháp luật là chia phần di sản thừa kế của người chết theo hàng thừa kế, không theo chỉ định của người có di sản.

Hàng thừa kế theo pháp luật là nhóm những người có mức độ gần gũi với người chết và theo đó họ cùng được hưởng ngang nhau đối với di sản thừa kế mà người chết để lại.

Theo Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về người thừa kế theo pháp luật như sau:

+ Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

+ Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

+ Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Nguyên tắc chia thừa kế theo pháp luật

- Thứ nhất, cần xác định hàng thừa kế ưu tiên được chia;

- Thứ hai, xác định có bao nhiêu nhân xuất trong một hàng thì chia bấy nhiêu suất bằng nhau;

- Hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế khi hàng thừa kế trước không còn ai, có thể là họ đã chết hết hoặc họ bị truất, bị tước quyền thừa kế, họ từ chối nhận thừa kế.

3. Diện thừa kế theo pháp luật

Diện thừa kế theo pháp luật là phạm vi những người có thể được hưởng di sản của người chết theo quy định của pháp luật. Cụ thể là:

- Quan hệ hôn nhân: Vợ, chồng của người chết

- Quan hệ huyết thống:

+ Trực hệ: Cha, mẹ, con, ông, bà, cháu, cụ, chắt của người chết;

+ Bàng hệ: Anh, chị, em, cô, dì, chú, bác, cậu, cháu, của người chết.

- Quan hệ nuôi dưỡng: Cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi của người chết.

4. Thừa kế thế vị

Theo Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế thế vị thì trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng nột thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

5. Chia thừa kế theo quy định của pháp luật

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về thừa kế thì khi người mất không để lại di chúc thì tài sản của người mất sẽ được chia theo pháp luật.

Tài sản sẽ được chia cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất trước, nếu những hàng thừa kế thứ nhất chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản thì sẽ xét đến hàng thừa kế thứ hai, nếu hàng thừa kế thứ hai thuộc những trường hợp như ở hàng thừa kế thứ nhất thì sẽ chia cho hàng thừa kế thứ ba. Mỗi người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Trên đây là ý kiến của chúng tôi về vấn đề chia tài sản khi người mất không để lại di chúc. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lí về dân sự. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phùng Tú Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Thừa kế theo pháp luật

Các bước chia thừa kế

Di sản thừa kế thế vị được chia như thế nào



Gọi ngay

Zalo